Âm nhạc - Phim

Hollywood đối mặt trước khủng hoảng mới

Minh Anh 13/10/2023 - 10:06

Năm 2023 có thể coi là một năm vô cùng tàn khốc với ngành công nghiệp giải trí khi những cuộc đình công đã khiến nền kinh tế thiệt hại hơn 5 tỷ USD. Dù đã chấm dứt đình công nhưng cuộc khủng hoảng mới về cắt giảm nhân sự sẽ là bài toán khó giải của kinh đô điện ảnh Hollywood.

Theo Hollywood Reporter, thực tế là thời kỳ hoàng kim đã chính thức kết thúc và hai cuộc đình công kép của biên kịch - diễn viên đã giúp các hãng phim có chỗ để loại bỏ những hợp đồng không mong muốn cũng như cắt giảm ngân sách.

Nền giải trí Hollywood mới sau đình công sẽ "gọn gàng" hơn nhiều. "Hoạt động kinh doanh đã trải qua một kỳ đại dịch, một cuộc đình công kép và suy thoái kinh tế. Các công ty đang tỉnh táo trở lại. Với các biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất thuộc tầng lớn lao động, sẽ có sự thắt chặt lại", một giám đốc điều hành trong ngành giải trí cho biết.

hinh-anh-13-10-2023-luc-09.29.jpeg
Đình công kết thúc nhưng Hollywood đối mặt trước khủng hoảng mới.

Đồng tình với ý kiến này, nhà sản xuất Avatar Jon Landau cho rằng Hollywood trong thời gian tới sẽ tập trung vào chất lượng dự án thay vì vẽ ra hàng loạt dự án mới như trước đây.

Trong gần một thập kỷ, Chủ tịch của FX Networks John Landgraf đã tuyên bố rằng có quá nhiều chương trình truyền hình được sản xuất. Năm 2015 được ông gọi là bắt đầu "đỉnh cao truyền hình" khi có tới 420 series phim từng được phát sóng.

Đến năm 2022, con số này được nâng lên là 599 loạt phim. Thế nhưng sau cuộc đình công hiện tại, con số sản xuất phim truyền hình chắc chắn sẽ giảm sút, ít nhất là giảm 10% và thậm chí là giảm 50%.

Như vậy, những nhà sản xuất tầm trung có lẽ sẽ phải chật vật hơn. "Giống như là nếu 3 Body Problem không thành công, không ai trả cho họ 25 triệu USD mỗi năm cho hợp đồng tiếp theo cả", một đại diện tại Hollywood đưa ví dụ về cách vận hành và thù lao đối với phim truyền hình.

Chính vì lẽ đó, Hollywood trong thời gian tới sẽ tập trung vào những series phim thương mại nhiều hơn thay vì những loạt phim giới hạn mang tính nghệ thuật với giá trị từ 10 - 12 triệu USD.

hinh-anh-13-10-2023-luc-09.28.jpeg
Điện ảnh Hollywood lao dốc.

Những dự án điện ảnh hay, thu hút khán giả cũng là cái Hollywood đang thiếu dần. Ngành kinh doanh rạp chiếu phim đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó cũng rất nhiều thách thức khiến nhân sự tại Hollywood sẽ phải giảm đi rất nhiều. Sự phát triển của các nền tảng xã hội, công nghệ AI hay truyền hình trực tuyến. Đó là thách thức mà chưa một "ông lớn" nào có thể giải quyết được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hollywood đối mặt trước khủng hoảng mới