Hội thảo 'Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển'

10/10/2023 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/10, Viện Nghiên cứu lập pháp và Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp tổ chức Hội thảo “Quốc hội Việt Nam - 80 năm đổi mới và phát triển về tổ chức, phương thức hoạt động”.

quoc-hoi.jpg
Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh và Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các thành viên Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nguyên lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội; các chuyên gia, nhà khoa học…

Đây là hội thảo đầu tiên trong 6 hội thảo nhằm triển khai kế hoạch nghiên cứu Đề tài khoa học cấp Bộ đặc biệt “Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”. Đề tài là công trình nghiên cứu khoa học hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội khóa I do Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Chủ nhiệm; đồng thời có sự tham gia thực hiện của Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, Đề tài là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, là một hoạt động trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam diễn ra trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV với nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo cử tri, nhân dân cả nước về lịch sử hình thành, phát triển và những thành tựu đạt được của Quốc hội Việt Nam trong chặng đường 80 năm qua.

Đề tài có nhiệm vụ nghiên cứu, tổng kết toàn diện những thành tựu lớn, có ý nghĩa lịch sử trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội dưới sự lãnh đạo của Đảng; góp phần tiếp tục đúc rút, phân tích sâu sắc hơn những bài học cốt lõi, xuyên suốt quá trình 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển; đề ra định hướng và những giải pháp cho Quốc hội khóa XVI và các khóa tiếp theo trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước.

Nhấn mạnh việc triển khai nghiên cứu Đề tài là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các thành viên Ban chủ nhiệm Đề tài, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, các đại biểu tham gia tích cực, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tập trung trao đổi, thảo luận kỹ các nội dung liên quan đến Đề tài.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cho ý kiến về những vấn đề trọng tâm như: Tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội 2015; sự kế thừa, đổi mới và phát triển về phương thức hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội qua các thời kỳ; sự kế thừa, đổi mới và phát triển về Kỳ họp Quốc hội và vị trí, vai trò, phương thức hoạt động của đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ; bộ máy tham mưu, giúp việc của Quốc hội; dấu ấn đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội trong nửa đầu nhiệm khóa XV và bài học kinh nghiệm.

Các đại biểu cũng đã đề xuất, kiến nghị phương hướng đổi mới cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong tình hình mới.

Nhiều ý kiến khẳng định, qua gần 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển với 14 nhiệm kỳ đã qua và đang trong nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội Việt Nam luôn thực hiện tốt sứ mệnh quan trọng mà Đảng và nhân dân giao phó là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Do đó, việc tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh mới cần tiến hành quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, có bước đi thích hợp bảo đảm tuân thủ Hiến pháp.

Kết luận hội thảo, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Ban Thư ký Đề tài nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các nội dung được góp ý tại hội thảo để có báo cáo gửi Ban Chủ nhiệm Đề tài tham khảo trong quá trình triển khai thực hiện Đề tài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo 'Quốc hội Việt Nam - 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển'