Tòa án địa phương

Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi)

Trần An - Hoàng Lâm 23/09/2023 - 11:59

Ngày 23/9, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có bà Tô Ái Vang - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong ban lãnh đạo, Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng.

1.jpg
Chủ tọa Hội nghị

Tại Hội nghị, đa số các đại biểu đều đồng tình, thống nhất cao với dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và cho rằng, việc sửa đổi Luật Tổ chức TAND là hết sức cần thiết, nhằm để hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tính của TAND, xây dựng hệ thống Tòa án chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó đó là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) lần này là cũng nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Các đại biểu đã đóng góp thêm một số quy định trong dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) như: cần quy định rõ hơn nữa quyền tư pháp trong dự luật để tạo sự thống nhất trong nhận thức về nội hàm quyền tư pháp được ghi nhận trong Hiến pháp và Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án trong việc thu thập các tài liệu, chứng cứ trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính quy định theo hướng nghĩa vụ chứng minh thuộc về đương sự là phù hợp với thực tiễn và các nước trên thế giới, vụ việc dân sự, hành chính là việc của các bên, Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ. Nếu Tòa án thu thập chứng cứ có thể dẫn đến có lợi hoặc bất lợi cho một trong các bên đương sự, ảnh hưởng đến nguyên tắc công bằng, vô tư, khách quan và không phù hợp với nguyên tắc tranh tụng,…

z4718744459764_e799c66ba14c11e6e269b8c2a84a618c(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị

Về ngạch thẩm phán, các đại biểu cho rằng, nên quy định hai ngạch Thẩm phán là phù hợp, việc quy định hai ngạch Thẩm phán nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của quy định hiện hành, nâng cao sự tín nhiệm của người dân đối với Thẩm phán công tác tại Tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm; nâng cao uy tín nghề nghiệp của Thẩm phán đối với công chúng; khuyến khích Thẩm phán chuyên tâm phấn đấu cho hoạt động xét xử để trở thành các chuyên gia có trình độ cao.

Về nhiệm kỳ thẩm phán như dự thảo là phù hợp với Nghị quyết 27-NQ/TW đổi mới thời hạn bổ nhiệm đội ngũ cán bộ tư pháp, nhất là đối với đội ngũ Thẩm phán, tăng cường tính độc lập của Thẩm phán, hiện nay các quy định ràng buộc trách nhiệm của Thẩm phán đã đầy đủ và chặt chẽ, trường hợp Thẩm phán có vi phạm thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, bãi nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đối với quy định về TAND sơ thẩm chuyên biệt là cần thiết, việc thành lập các tòa chuyên biệt sẽ tăng tính chuyên nghiệp của Tòa án trong việc giải quyết một số loại án có tính đặc thù, đòi hỏi phải có tính chuyên môn sâu như hành chính, phá sản, sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp dự thảo quy định về hội đồng tư pháp quốc gia, về giám sát hoạt động của Tòa án, về bảo vệ thẩm phán, chế độ chính sách đối với thẩm phán….

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thực tế góp phần hoàn thiện Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tính của TAND.

2.jpg
Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sát với thực tiễn hoạt động của hệ thống Tòa án đối với các quy định trong dự thảo luật lần này. TAND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với TANDTC để xem xét đưa vào dự thảo trinh Quốc hội trong kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi)