Đời sống

Hội nghị gia đình phạm nhân Trại giam Kênh 7: Ấm lòng người lầm lỗi

Tâm Phúc - Văn Vũ 30/12/2023 - 12:21

Sáng 30/12, Trại giam Kênh 7 (thuộc Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an), đóng trên địa bàn huyện An Biên và U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, đã tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân lần thứ 10/2023.

Hội nghị là dịp để trại giam, cơ quan, ban ngành, tổ chức xã hội, thân nhân gia đình phạm nhân trao đổi tình hình, thảo luận, đưa ra giải pháp, phương pháp để giáo dục, cảm hóa phạm nhân trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Từ sáng sớm, nhiều thân nhân các phạm nhân thuộc Trại giam Kênh 7 có mặt trước nhà chờ thăm gặp để chờ đến giờ được vào gặp con em của mình.

Lần gặp này không giống nhiều lần gặp trước đó, bởi thay vì chỉ được nhìn mặt và nói chuyện qua điện thoại với thời gian có hạn, thì họ sẽ được gặp trực tiếp, trò chuyện và cùng người thân ăn bữa cơm sum họp.

truoc-gio-tham-gap.jpg
Người thân phạm nhân trước giờ được gặp người thân.

Trước khi diễn ra hội nghị, hơn 100 gia đình phạm nhân được ban lãnh đạo, chỉ huy Phân trại số 2 (Trại giam Kênh 7) đưa vào tham quan nơi ăn, ở, nơi sinh hoạt tập trung và thư viện đọc sách ngay trong nhà giam. Nơi mà các phạm nhân đang thi hành án.

Khi tận mắt chứng kiến cảnh nơi ăn, nghỉ sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp, người thân các phạm nhân đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ban lãnh đạo và CBCS Trại giam Kênh 7, những người ngày ngày ân thầm gieo mầm thiện lên những mảnh đời lầm lỗi.

Trò chuyện với chúng tôi, bà T (ngụ huyện Gò Quao, Kiên Giang), là mẹ phạm nhân T.A, bị kết án 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vừa gạt nước mắt, vừa nói: “Mừng lắm, các chú ạ. Bản thân tôi biết con tôi có tội, dù Nhà nước có phạt như thế nào mình cũng phải chấp nhận. Nay thấy nơi ăn ở của cháu được sạch sẽ, được quan tâm như thế này tôi cảm thấy yên tâm. Tôi cầu mong con mình sớm nhận ra lỗi lầm của nó, cải tạo tốt để về giới gia đình”.

tham-quan.jpg
Thân nhân được ban lãnh đao, chỉ huy Trại giam Kênh 7 đưa đi thăm nơi ở, nơi khám bệnh, bếp ăn và thư viện đọc sách dành cho các phạm nhân ở Phân trại số 2.

Tại Hội nghị gia đình phạm nhân lần thứ 10 năm 2023, các phạm nhân được gặp gỡ, trò chuyện và cùng người thân của mình dùng bữa cơm thân mật. Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan, ban ngành huyện U Minh Thượng; Ban Giám thị Trại giam Kênh 7, hơn 100 người thân của phạm nhân và trên 100 phạm nhân.

dai-ta-le-the-ty.jpg
Đại tá Lê Thế Tý, Giám thị Trại giam Kênh 7 đã có những chia sẽ thân tình với gia đình phạm nhân đang cải tạo tại Phân trại số 2

Chia sẻ tại Hội nghị, Đại tá Lê Thế Tý, Giám thị Trại giam Kênh 7 cho biết: Phạm nhân khi mới nhập trại được học tập chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với người thi hành án phạt tù; nội quy kỷ luật trại giam; quyền và nghĩa vụ phạm nhân; quy tắc giao tiếp, ứng xử; chế độ sinh hoạt, y tế, gặp gỡ thân nhân, tiếp nhận thư, tiền, quà…

Và mục đích cuối cùng của công tác thi hành án phạt tù là giáo dục cảm hóa phạm nhân thành người có ích cho xã hội.

tham-du.jpg
Đại diện người thân của phạm nhân Phân trại số 2 (Trại giam Kênh 7) tham dự hội nghị

Là một trong số 50 phạm nhân tiêu biểu tham dự hội nghị, anh Hứa Thành Trung (sinh năm 1979, ngụ xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang), bày tỏ: “Khi bị tòa án tuyên phạt 12 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, tôi nghĩ cuộc đời mình đã khép lại. Thế nhưng sau hơn 8 năm thi hành án trong môi trường giáo dục nhân văn, ấm áp tình người ở Phân trại số 2, Trại giam Kênh 7, tôi nhận ra tương lai vẫn còn rộng mở phía trước.

Nhân dịp Hội nghị gia đình phạm nhân lần này, tôi xin thân nhân gia đình phạm nhân hãy cố gắng dành chút thời gian thường xuyên thăm hỏi, động viên, nhắc nhở con em mình phải luôn phấn đấu cải tạo tốt, để sớm được hưởng những chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng làm ăn lương thiện, không tái phạm tội”.

quy-tam-long-vang.jpg
Thân nhân gia đình phạm nhân ủng hộ Quỹ tấm lòng vàng để chăm sóc bệnh nhân bệnh tật do gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Phân trại số 2, Trại giam Kênh 7 đã trao tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng) cho 20 phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ Quỹ Tấm lòng vàng.

Đồng thời phát động, tổ chức đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng để giúp đỡ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần cho những phạm nhân có hoàn cảnh kém may mắn, thường xuyên ốm đau, bệnh nặng, không có thân nhân thăm gặp, khắc phục một phần khó khăn trong đời sống, sinh hoạt để họ an tâm chấp hành án.

Quỹ đã tạo được sự hưởng ứng của những tấm lòng hảo tâm từ phía thân nhân phạm nhân và những phạm nhân có điều kiện may mắn hơn đang chấp hành án tại trại.

dung-com.jpg
Các phạm nhân dùng bữa cơm ấp ám với người thân.

Cuộc gặp gỡ khép lại bằng bữa cơm đầm ấm, hạnh phúc giữa phạm nhân với người thân. Những nụ cười trong giây phút tạm biệt thắp sáng niềm tin cho nhiều gia đình tích cực phối hợp, đồng hành cùng Trại giam Kênh 7 trong quản lý, giáo dục phạm nhân là người thân của mình nỗ lực học tập cải tạo, lao động, học nghề thật tốt, để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị gia đình phạm nhân Trại giam Kênh 7: Ấm lòng người lầm lỗi