Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc

Thanh Phương| 24/03/2022 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/3, tại trung tâm hội nghị FLC Samson Golf&Resort (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) diễn ra Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững.

a1thhq.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Đây là một trong các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại Thanh Hóa sẽ tổ chức tại khách sạn trong thời gian 3 ngày, từ 24 đến 26/3/2022. Quy mô tổ chức cấp vùng, với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Hàn Quốc, các cơ quan, tổ chức quốc tế của Hàn Quốc tại Việt Nam và 11 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Các hoạt động được tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Hàn Quốc nói riêng; tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc; giới thiệu, quảng bá nét đẹp và tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch của Thanh Hóa tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước.

Trước khi diễn ra Hội nghị, tại hội trường Tỉnh ủy Thanh Hóa, đầu giờ chiều 24/3, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tiếp và làm việc với ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Trưởng các cơ quan Đại diện của Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa, nhân dịp về dự hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc được tổ chức tại TP Sầm Sơn. Đây là sự kiện trong khuôn khổ hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12 /2022).

a2thhq.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá tiếp đoàn đại sứ Hàn Quốc.

Cùng đi với ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam có lãnh đạo cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương; Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); Ông Kim Han Yong - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM); Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và các cộng sự của ngài Đại sứ cùng đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Đồng chí Bí thư Hưng nêu rõ: Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam về tăng cường hợp tác hữu nghị và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, trong gần 10 năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường quan hệ với Hàn Quốc và gặp hái được nhiều kết quả hết sức tích cực. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên doanh với Nhật Bản, chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của tỉnh Thanh Hóa. Các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh...

Năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa và Chính quyền thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị hợp tác. Kể từ đó đến nay, hai bên đã tích cực trao đổi các đoàn cấp cao để trao đổi phát triển các lĩnh vực cùng quan tâm như: kinh tế, kỹ thuật, phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao nhân dân, viện trợ phát triển… Trong nhiều lĩnh vực như: xuất nhập khẩu, y tế, giáo dục, lĩnh vực giao thông, phát triển đô thị, xuất khẩu lao động, tỉnh Thanh Hóa luôn xác định Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng.

Trên tinh thần hợp tác ngày càng phát triển và thịnh vượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng sau hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng bền chặt và phát triển lên tầm cao mới. Mong rằng ngài Đại sứ Park Noh-wan và Trưởng các cơ quan Đại diện của Hàn Quốc quan tâm, hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc có tiềm năng đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa những lĩnh vực công ngiệp nặng, công nghiệp chế biến chế tạo, logictics…; đồng thời, hỗ trợ Thanh Hóa tổ chức các đoàn công tác của tỉnh sang triển khai các hoạt động đối ngoại, kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hàn Quốc.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ kết nối để tăng cường hoạt động hợp tác cấp địa phương với tỉnh Thanh Hóa, nhất là các địa phương đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác của tỉnh Thanh Hóa (như thành phố Seongnam, thành phố Gapyeong-gun, tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc). Tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa được tiếp nhận các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc trong các lĩnh vực quản lý hành chính công, quản lý nguồn nước, y tế, giáo dục đào tạo, giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh.

Để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại tỉnh Thanh Hóa” để tăng cường quảng bá về đất nước, văn hóa, con người Hàn Quốc cho nhân dân tỉnh Thanh Hóa và văn hóa Thanh Hóa cho Hàn Quốc.

a3thhq.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho hay: Sự kiện gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc là hoạt động mở đầu cho chuỗi 50 sự kiện tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ rất vui mừng được đến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Trân trọng cám ơn sự đón tiếp chu đáo và rất ấn tượng về bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, đất và người Thanh Hóa. Đồng thời tin tưởng rằng qua hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc được tổ chức tại TP Sầm Sơn sẽ tạo cho mối quan hệ, tình hữu nghị giữa Thanh Hóa - Hàn Quốc ngày càng phát triển bền chặt.

Qua giới thiệu tổng quát về Thanh Hóa của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng với những tiềm năng, thế mạnh, cùng sự cần cù trong lao động, thân thiện mến khách của người dân Thanh Hóa, cộng với những cơ chế, chính sách từ nghị quyết 58 của Bộ Chính trị khóa XII; Nghị quyết 37 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và sự quan tâm của Chính phủ, các ban, bộ ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã hội tụ đầy đủ các điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho sự phát triển và sẽ có những đột phá trong thời gian không xa.

Ngài Đại sứ Park Noh-wan thông tin về những định hướng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới về khu vực miền Trung và nhất là ở tỉnh Thanh Hóa. Ngài Đại sứ cũng chia sẻ sự kiện gặp gỡ Thanh Hóa – Hàn Quốc là cơ hội để các doanh ngiệp Hàn Quốc, Thanh Hóa tìm kiếm cơ hội đầu tư sau đại dịch COVID -19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc