Thanh Hóa cần đẩy nhanh cụ thể hóa và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù

Ngọc Mai| 20/03/2022 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vào chiều ngày 19/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, bây giờ cơ chế, chính sách cho Thanh Hóa đã có, vấn đề là phải quản lý, nâng cao năng lực quản trị của tỉnh, tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội. Đẩy nhanh việc cụ thể hóa và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 37 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

chu-tich-quoc-hoi-thanh-hoa-phai-day-nhanh-cu-the-hoa-trien-khai-co-che-chinh-sach-dac-thu.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 trở thành “một cực tăng trưởng mới”, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành “tứ giác phát triển” ở phía Bắc của Tổ quốc

Cuộc làm việc có sự tham dự của các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thiếu tướng Lê Tấn Tới; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương...

5 chỉ tiêu quan trọng không đạt kế hoạch

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của Thanh Hóa - vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, cách mạng hào hùng và văn hóa đặc sắc, nơi sinh thành của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt mà tên tuổi và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thanh Hóa luôn giữ vị trí trọng yếu cả về chính trị, kinh tế và quân sự.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, qua hơn 90 năm hình thành, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và lập nhiều thành tích xuất sắc, nhất là trong giai đoạn 10 năm gần đây (2011 - 2020), Thanh Hóa thuộc nhóm địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất nước, quy mô kinh tế đứng thứ 8 cả nước và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Riêng 2 tháng đầu năm 2022, kinh tế của tỉnh tiếp tục đà tăng trưởng, và cho thấy dấu hiệu tích cực khi sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt thu hút đầu tư tăng 71,4% về số dự án và gấp 2,8 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 8.062 tỷ đồng, bằng 29% dự toán, tăng 81%. Ngoài ra, tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế, quyết tâm mới tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua.

Qua nghe báo cáo của tỉnh và phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh Hóa đã nhìn nhận thẳng thắn về một số khó khăn, tồn tại, hạn chế. Trong đó có 5 chỉ tiêu không đạt kế hoạch và đều là những chỉ tiêu quan trọng gồm: tốc độ tăng trưởng GRDP, GRDP bình quân đầu người, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động vốn đầu tư phát triển và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Chất lượng tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, các sản phẩm còn thấp. Kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu vực miền núi. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có mặt còn hạn chế. Năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng còn bất cập. Tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn xảy ra. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí kết quả chưa cao. Việc nghiên cứu, tham gia góp ý kiến của một số cơ quan, đơn vị và đại biểu Quốc hội vào một số dự án luật còn chưa sâu; chưa tổ chức được nhiều cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề…

Theo Chủ tịch Quốc hội, những hạn chế nêu trên, bên cạnh những yếu tố khách quan, chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, còn có cả những nguyên nhân chủ quan như: năng lực, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền một số đơn vị còn hạn chế; chất lượng cán bộ ở một số lĩnh vực, ngành, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn yếu… "Đề nghị các đồng chí phân tích, nhìn thẳng vào những hạn chế, có các giải pháp quyết liệt khắc phục để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Phải làm cho Nghị quyết “thấm” đến từng người dân, từng cán bộ

Để Thanh Hóa phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, tiếp tục quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường các công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật đảng; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí, tiêu cực.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quán triệt, đưa nội dung các nghị quyết của Đảng, trực tiếp là Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mục tiêu, quyết tâm của Nghị quyết này rất lớn, nhưng thách thức thì vô cùng khó khăn. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá, ngoài việc tranh thủ ngoại lực, Đảng, Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ thì cần phát huy mạnh mẽ nội lực.

Trong mục tiêu của Nghị quyết 58 xác định đến năm 2030, Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, một trung tâm lớn của Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo, nông nghiệp giá trị gia tăng cao, dịch vụ logicstic, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu... Đặc biệt, phấn đấu đến năm 2025 trở thành “một cực tăng trưởng mới”, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành “tứ giác phát triển” ở phía Bắc của Tổ quốc. Nhấn mạnh mục tiêu này, đồng thời lưu ý “không phải cứ có nghị quyết là thành hiện thực ngay”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, phải làm cho Nghị quyết “thấm đến từng người dân, từng cán bộ, từng đảng viên, từng tổ chức, từng cơ quan, từng địa phương để ai cảm thấy cũng phải có trách nhiệm, “góp gió thành bão”, mỗi người đều phấn đấu, đều thi đua thì mới được; phải có khát vọng để phát triển.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bây giờ cơ chế, chính sách cho Thanh Hóa đã có, vấn đề là phải quản lý, nâng cao năng lực quản trị của tỉnh, tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội. Đẩy nhanh việc cụ thể hóa và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 37 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh Thanh Hóa phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ. Trong đó, cần chú ý quy hoạch đô thị tỉnh Thanh Hóa phải theo hướng phân bổ hợp lý giữa các vùng, kết nối thuận lợi với các đô thị vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo định hướng phát triển kinh tế đô thị, kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, thân thiện với môi trường, dẫn dắt đổi mới sáng tạo và là động lực tăng trưởng kinh tế. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, tránh chồng chéo, phát huy các tiềm năng, lợi thế của Thanh Hóa trong tương quan chung của cả Vùng.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo chuyển biến về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, mở rộng quy mô sản xuất các ngành công nghiệp có thế mạnh, đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, chế tạo. Trước mắt, cần phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Bộ Công thương và các bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn... Phát triển nhanh các ngành dịch vụ có lợi thế, như: dịch vụ, vận tải biển, vận tải hàng không, logistics; nâng cao giá trị xuất khẩu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thanh Hóa tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo sức hấp dẫn mới để đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tập trung bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm giải quyết việc làm, hỗ trợ người lao động quay lại làm việc, ổn định cuộc sống, chăm lo tốt cho các đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ. Tiếp tục củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp. Trong đó, tỉnh cần tiếp tục tham gia đóng góp có hiệu quả đối với công tác lập pháp của Quốc hội; quan tâm đến những chương trình hoạt động của Quốc hội, nhất là 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2022...

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội tổng hợp đầy đủ, gửi các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền với tinh thần các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ “ủng hộ tối đa” để Thanh Hóa phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa cần đẩy nhanh cụ thể hóa và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù