Chánh án TANDTC làm việc với Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng

Bình Nguyên| 24/03/2020 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 24/3, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng năm 2020 và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống TAND về tình hình triển khai kế hoạch.

Cuộc họp có sự tham dự của các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, các Thẩm phán TANDTC và thành viên Ban Chỉ đạo.

Các phần việc cơ bản đạt tiến độ

Báo cáo tiến độ, kết quả triển khai thực hiện các phần việc theo Quyết định số 36/QĐ-TANDTC ngày 12/02/2020 của Chánh án TANDTC, ông Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC cho biết: Sau khi thành lập Ban Chỉ đạo và dự kiến thành lập các Tiểu ban tổ chức thực hiện, Thường trực Đảng ủy đã xây dựng Kế hoạch Tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh;

Văn phòng TANDTC đang phối hợp với các đơn vị liên quan chủ trì, xây dựng kịch bản, triển khai tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống TAND và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV .

Chánh án TANDTC làm việc với Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại buổi họp

Về việc xây dựng Bộ phim truyền hình dài tập về Người Thẩm phán TAND, ông Hùng cho biết, đã phối hợp với Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam biên tập xong 40 tập phim và bấm máy quay 25 tập. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên công tác sản xuất của Đoàn làm phim gặp nhiều khó khăn. Hiện, các cảnh quay tại một số Tòa án phải tạm dừng, do đó phải rời thời điểm phát sóng, thay vì đầu tháng 5 như dự kiến bộ phim “Người nối nghiệp” sẽ phát sóng vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020.

Kế hoạch xây dựng Sách ảnh về 75 năm TAND xây dựng và phát triển cũng đang được thực hiện. Bộ phim về các vụ án lớn, điển hình đã xét xử trong lịch sử, hiện đã dự thảo đề cương phim tài liệu “TAND xét xử những đại án điển hình” điểm lại một số vụ án lớn, điển hình trong lịch sử 75 năm TAND để lựa chọn. Dự kiến Báo Công lý và Hãng phim hoàn thành kịch bản chi tiết 3 tập, mỗi tập 30 phút, hoàn thành trước ngày 15/4/2020 để trình lãnh đạo TANDTC xem xét, góp ý và quyết định.

Việc tổ chức Cuộc thi sáng tác Thơ, truyện ngắn, ký sự về đề tài TAND; Tổ chức lựa chọn Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử; đúc tượng Nhân vật lịch sử và các cố Chánh án TANDTC các thời kỳ; Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước và khánh thành công trình xây dựng trụ sở TANDTC; Tổ chức Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước Asean; Tiến độ xây dựng trụ sở TANDTC;.. vẫn đang được tiến hành theo kế hoạch.

Chánh án TANDC Nguyễn Hòa Bình đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo có ý kiến thêm về việc tổ chức thực hiện trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Một số khó khăn và kiến nghị

Báo cáo về tiến độ xây dựng Bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cũng phản ánh, do dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của Đoàn làm phim. Vì vậy, Phó Chánh án sẽ làm việc lại với VFC về vấn đề này nhằm tháo gỡ khó khăn.

Liên quan đến việc Tòa án tổ chức Hội nghị Chánh án các nước Asean, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho biết, tình hình khá thuận lợi, hầu hết các nước đã có trả lời tham dự. Tuy nhiên, do chưa biết tình hình diễn biến dịch Covid-19 diễn biến ra sao, liệu đến tháng 8/2020 có chấm dứt hay không, vì vậy đề nghị đồng chí Chánh án có ý kiến chỉ đạo.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cũng đề nghị  rút ngắn phần văn nghệ, hội thao trong các phần các sự kiện tại dịp lễ kỷ niệm, vì tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang cũng cho biết: Các chương trình đề ra thực hiện trong thời gian dài và hiện nay do dịch bệnh đang phải tạm dừng các phiên tòa xét xử, nên việc thực hiện kế hoạch sẽ khó khăn.

Liên quan đến việc tổ chức các hội nghị, xây dựng bộ phim truyền hình dài tập, cần có kế hoạch và xây dựng nội dung bộ phim nhằm truyền tải hết được 75 năm hình thành và phát triển TAND. Cùng với đó phải tuyên truyền sâu rộng đến các tỉnh thành trong cả nước nhằm nâng cao tầm ảnh hưởng của TAND đối với xã hội.

Các Tiểu ban tuyên truyền như: Báo Công lý, Tạp chí Tòa án, Cổng Thông tin điện tử TANDTC,… bằng những phương thức khác nhau, tổ chức tuyên truyền hiệu quả các nội dung để xã hội thấy được cống hiến của Tòa án đối với đất nước.

Để tổ chức tốt Hội nghị Chánh án các nước Asean, từ nay đến tháng 8 chúng ta phải có các kịch bản dự liệu hết những tình huống có thể xảy ra trước đại dịch này, Phó Chánh án Lê Hồng Quang kiến nghị.

Chánh án TANDTC làm việc với Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng

Báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý cho biết, Báo Công lý được giao thực hiện 3 phần việc và đến nay cơ bản đảm bảo theo yêu cầu.

Riêng việc xây dựng Bộ phim về các vụ án lớn, điển hình đã xét xử trong lịch sử dự kiến Báo Công lý và Hãng phim hoàn thành kịch bản chi tiết 3 tập phim, mỗi tập 30 phút, trước ngày 15/4/2020 để trình lãnh đạo TANDTC xem xét, góp ý và quyết định.

Tuy nhiên, 6 vụ án nổi tiếng trong lịch sử được lựa chọn thực hiện đang gặp khó khăn do Hãng phim khoa học tài liệu không có tư liệu hình ảnh để thực hiện. Tổng Biên tập Báo Công lý đề nghị các đồng chí lãnh đạo bàn thêm, hoặc có phương án để có thể tập trung nguồn lực kinh phí cho bộ phim truyền hình dài tập mà chúng ta đang thực hiện.

Phải có kế hoạch thực hiện và ứng phó nếu dịch bệnh kéo dài

Kết luận nội dung, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhận định: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của ngành Tòa án, đó là: TAND đang thực hiện nhiệm vụ hết sức khó khăn. Khối lượng công việc nhiều nhưng các Tòa án đang phải hoãn xử do dịch bệnh bùng phát, nên khó hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội giao. Năm nay cũng là năm diễn ra Đại hội đảng các cấp, có rất nhiều việc phải làm trong đó kiện toàn nhân sự Tòa án các cấp.

Trong bối cảnh diễn ra dịch bệnh như hiện nay, chúng ta thực hiện các phần việc phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trên tinh thần chấp hành ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, chúng ta sẽ dừng tổ chức hoạt động về văn hóa, thể thao trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống TAND, do dịch bệnh đang ở giai đoạn 3 rất căng thẳng. Nhưng vẫn chuẩn bị các phương án nếu dịch kết thúc sớm có thể triển  khai theo kế hoạch.

Về nội dung liên quan đến việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống TAND Chánh án cho biết, những ngày kỷ niệm của Đảng và Nhà nước vẫn tham gia bình thường; nhưng Kỷ niệm 75 năm và Đại hội thi đua yêu nước, Hội nghị Chánh án các nước Asean phải chuẩn bị chu đáo. Văn phòng TANDTC chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn phân công người viết diễn văn các sự kiện này…

Về tổ chức sản xuất Phim tài liệu về 75 năm TAND xây dựng và phát triển, cần lưu ý, bộ phim phải gắn với giai đoạn lịch sử của Đảng. 

Việc xây dựng Bộ phim truyền hình dài tập về Người Thẩm phán TAND, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo do dịch bệnh Covid-19 nên công tác sản xuất của Đoàn làm phim gặp nhiều khó khăn, Chánh án đề nghị phải làm việc với VFC để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo kịp tiến độ.

Về bộ sách ảnh kỷ niệm 75 năm TAND xây dựng và phát triển, dự kiến 30/6 hoàn thành việc in ấn và phát hành, Chánh án, đề nghị Báo Công lý làm việc với Chánh án TANDTC về nội dung này.

Liên quan đến việc xây dựng Bộ phim về các vụ án lớn, điển hình đã xét xử trong lịch sử, dự kiến Báo Công lý và hãng phim hoàn thành kịch bản chi tiết 3 tập, mỗi tập 30 phút, hoàn thành trước ngày 15/4/2020 để trình lãnh đạo TANDTC xem xét, góp ý và quyết định.

Chánh án nhận định, đây là bộ phim về các vụ án lịch sử nổi tiếng, rất quý giá và quan trọng. Nếu chúng ta tập hợp tư liệu hình ảnh các giai đoạn chuyển thể một số vụ án nổi tiếng thành phim sẽ rất ý nghĩa. Đơn vị được giao thực hiện cố gắng khắc phục khó khăn để thực hiện.

Về xây dựng trụ sở TANDTC, đến nay, công trình đã hoàn thành việc xây dựng tầng 3 của Tòa nhà và đang triển khai thi công sàn tầng 4. Dự kiến việc xây dựng tầng 4 hoàn thành vào ngày 25/3/2020. Chánh án yêu cầu giám sát chặt tiến độ thực hiện, trong đó đặc biệt chú ý đẩy nhanh tiến độ trùng tu trụ sở cũ, làm sao mặt ngoài tòa nhà phải xong trước tháng 8/2020.

Quá trình diễn ra lễ kỷ niệm và đại hội, do hội trường chỉ đảm bảo 600 người tham gia, nên Chánh án quán triệt các bộ phận phụ trách cần lên các phương án, thành phần mời tham dự, đảm bảo buổi lễ diễn ra trang trọng, ý nghĩa; thành phần mời dự ưu tiên những cán bộ là Chánh án Tòa án qua các thời kỳ vì đây cũng là cách ghi nhận công lao đóng góp của các đồng chí ấy đối với ngành Tòa án.

Về Hội diễn văn nghệ và Hội thao TAND lần thứ IV, trước mắt không đặt ra vấn đề này, nhưng vẫn chuẩn bị các phương án nếu tình hình dịch bệnh diễn biến khả quan, tháng 7 mới phát thông báo dự kiến tổ chức 1 đêm văn nghệ, mỗi địa phương 1 tiết mục hoặc sẽ dừng hẳn nếu dịch bệnh diễn biến xấu.

Chánh án cũng yêu cầu từ nay đến tháng 9/2020, Báo Công lý tập trung tuyên truyền về Kỷ niệm 75 năm truyền thống TAND; mở các chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm báo chí truyền hình và lên kế hoạch thực hiện việc tuyên truyền các hoạt động của ngành cho dịp kỷ lễ niệm này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC làm việc với Ban Chỉ đạo tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng