Thận trọng, công tâm luôn là nguyên tắc nghề nghiệp

Hùng Minh - Thành Đạt| 21/08/2015 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là triết lý sống, là phương châm công tác và cũng là yếu tố tạo nên thành công của Thẩm phán Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh án TAND huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng.

Sinh ra và lớn lên ở làng quê giàu truyền thống cách mạng (xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) nên ngay từ nhỏ, Nguyễn Đức Chi đã ý thức được bản thân phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với quê hương. Sau khi tốt nghiệp Khoa Luật Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Nguyễn Đức Chi về công tác tại TAND huyện An Lão, TP. Hải Phòng. Năm 2007, ông được bổ nhiệm Thẩm phán, sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND huyện Vĩnh Bảo từ năm 2011 đến nay.

Quá trình công tác, Thẩm phán Nguyễn Đức Chi luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, không ngừng học hỏi, trau dồi nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ 1/10/2009 - 31/3/2015, TAND huyện Vĩnh Bảo - Đơn vị nơi Thẩm phán Chi công tác đã thụ lý, giải quyết 1.240 vụ án các loại, trong đó, án hình sự 261 vụ với 393 bị cáo. Thành công này của TAND huyện Vĩnh Bảo không thể thiếu vai trò của Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Đức Chi. Thẩm phán Nguyễn Đức Chi đã trực tiếp thụ lý và giải quyết 502 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 100%, không có án bị hủy hoặc cải sửa nghiêm trọng, tỷ lệ kháng cáo thấp, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật được dư luận đồng tình.

Thận trọng, công tâm luôn là nguyên tắc nghề nghiệp

Thẩm phán Nguyễn Đức Chi

Để đạt được kết quả tích cực nêu trên, ngoài việc không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong quá trình công tác, Thẩm phán Nguyễn Đức Chi luôn đề cao tính thận trọng, sự công tâm, tuân thủ triệt để các nguyên tắc, yêu cầu của pháp luật. Thẩm phán Nguyễn Đức Chi tâm sự: Thực tiễn xét xử cho thấy, các vụ án dân sự thường rất phức tạp, mâu thuẫn giữa đương sự rất gay gắt nên việc giải quyết hết sức khó khăn. Muốn tiến hành hòa giải thành công các vụ án thì việc nắm bắt được tâm lý của các đương sự là hết sức quan trọng.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nghề, Thẩm phán chia sẻ: Đó là kỷ niệm vui về một vụ án giải quyết các tranh chấp về việc chia thừa kế. Trong quá trình giải quyết vụ án, các đương sự rất căng thẳng. Khi nghe Tòa tuyên án, đương sự trong lúc thiếu kiềm chế đã to tiếng chửi bới, cho rằng Thẩm phán đã xử sai. Tuy nhiên, một thời gian sau, nhận thấy bản án của Tòa tuyên là đúng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân nên đương sự đã không kháng cáo và chủ động gửi lời xin lỗi đến Thẩm phán. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp, sau khi Tòa tuyên án, bị cáo, bị hại hoặc đương sự do không hiểu, không nắm vững luật pháp, quy định của Nhà nước đã có phản ứng gay gắt, cho rằng Tòa đã xử sai. Những lần như thế, Thẩm phán thường băn khoăn, trăn trở và tự rút ra bài học trong công tác chuyên môn, đó là phải nghiên cứu, đánh giá vụ án một cách toàn diện, không thiên vị cho bất cứ bên nào...

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, từ năm 2010 - 2014, Thẩm phán Nguyễn Đức Chi liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua TAND. Đặc biệt, năm 2013, Thẩm phán Nguyễn Đức Chi được vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu” (là một trong số 28 “Thẩm phán tiêu biểu” của cả nước và là “Thẩm phán tiêu biểu” duy nhất của TP. Hải Phòng). Năm 2014, ông tiếp tục được vinh danh “Thẩm phán giỏi”. Cùng với các danh hiệu, năm 2011, Thẩm phán Nguyễn Đức Chi được Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tặng Bằng khen và năm 2014 tiếp tục được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng, công tâm luôn là nguyên tắc nghề nghiệp