Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt triển lãm cá nhân “Nhạc khúc” tại Thi Art Space (quận 10, TP.HCM) với 32 bức tranh theo trường phái trừu tượng biểu hiện.
Họa sĩ Trần Thế Vĩnh sinh năm 1986 tại Quảng Trị. Ông theo học chuyên ngành hội họa tại Trường đại học Nghệ thuật - Đại học Huế và tốt nghiệp năm 2010. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Thế Vĩnh đã manh nha vẽ tranh trừu tượng. Sau khi tốt nghiệp hai năm, ngày 1/9/2012, ông ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên tại phòng tranh Tự Do, TP.HCM, gồm 21 tranh trừu tượng.
Nhìn lại 10 năm qua, từ bộ tranh "Con vật-người" (2013), rồi đến "Bắt đầu từ đâu?" (2016), "Khỏa thân" (2018), "Vọng" (2020), "Thế gian điên đảo" (2022/2023)… Trần Thế Vĩnh đã liên tục bước qua bước lại giữa tranh chân dung có thiên hướng tả thực, tranh biểu hiện, tranh trừu tượng…
Phải đến bộ "Nhạc khúc" (2023), Trần Thế Vĩnh mới tìm được sự bứt phá hoàn toàn khi hòa trộn thành biểu hiện trừu tượng (abstract expressionism), nơi hiện thực tưởng chừng như rõ ràng, thì đã bị xóa nhòa ngay sau đó. Tại đây, Trần Thế Vĩnh tạm gọi là đã đi hết vòng tròn đầu tiên của chính mình, để chuẩn bị bước tiếp.
Xem "Nhạc khúc", nhớ câu nói của Thomas Carlyle (1795-1881): “If you look deep enough you will see music; the heart of nature being everywhere music”. (Nếu bạn nhìn đủ sâu, bạn sẽ thấy âm nhạc; trái tim thiên nhiên trở thành âm nhạc ở mọi nơi). Các bức tranh như diễn tả những trạng thái - tình huống nhạc mà Trần Thế Vĩnh cảm và phiêu, có khi là jazz, có khi là blues, có khi là một câu ca cổ, một ca từ mới, hoặc một điệu buồn của nhạc vàng…
Các bức tranh, thay vì bày tỏ hoặc kể chuyện, chỉ còn là các trạng thái, các hình dung. Nếu so với cổ nhạc đờn ca tài tử, thì bộ tranh này như đang chuyển từ 3 bài Nam (chủ đạo là trầm buồn, ai oán - tượng trưng cho mùa Thu) sang 4 bài oán (hiền hòa, non nước thanh bình - tượng trưng cho mùa Ðông).
Thời gian gần đây, họa sĩ Trần Thế Vĩnh thường xuyên về lại quê nhà Quảng Trị để được chìm đắm trong vẻ đẹp thiên nhiên. Vì vậy, không khó để nhận ra, triển lãm “Nhạc khúc” có những tiết tấu của bình lặng và tự tại, cảnh vật bừng lên sức quyến rũ yên lành mời gọi.
Với bề dày hơn một thập niên hoạt động trong lĩnh vực hội họa, tên tuổi Trần Thế Vĩnh được công chúng yêu mến với bộ tranh “Vọng” gồm 51 chân dung văn nghệ sĩ như Phạm Duy, Văn Cao, Cung Tiến, Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trầm Tử Thiêng, Lê Uyên Phương, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Ánh 9, Lam Phương, Trần Thiện Thanh, Y Vân, Phạm Đình Chương, Xuân Tiên, Trúc Phương…
Trần Thế Vĩnh thẳng thắn: "Với tôi, vẽ tranh trước tiên là để thỏa mãn đam mê của chính mình, chỉ đơn giản được vẽ là thích. Sau đó lớn dần lên theo trải nghiệm và học thuật, những suy tư trăn trở tìm kiếm chính mình trong hội họa, đó là hành trình tìm kiếm bản nguyên tự thân và hội họa chính là phương tiện để tôi làm điều đó. Và tôi nghĩ, tôi đến với hội họa như là sứ mệnh. Đây cũng là phần trả lời cho câu hỏi vì sao tôi vẽ”.
Trần Thế Vĩnh quan niệm, phong cách không phải là luôn đóng khung mình trong một kiểu tư duy cố hữu hay bám víu vào một hình thức, hay đề tài nhất định, mà phong cách trong sáng tạo luôn là sự thay đổi. Sáng tạo dựa trên nội lực sẵn có và phát triển theo khí chất của người nghệ sĩ kết tập được theo dòng thời gian.
Đến thời đương đại hôm nay thì mọi thứ đã bão hòa, tất cả đã giao thoa chung trong một thế giới phẳng, họa sĩ có thể vẽ theo một trường phái nào đó, hoặc tổng hợp nhiều thứ để làm tác phẩm.