Hòa Bình xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Thanh Phương| 02/08/2021 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các đơn vị chức năng tỉnh Hòa Bình đang đẩy nhanh việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng kể từ ngày 2/8. Việc này sẽ chủ động giám sát, truy vết, thực hiện các biện pháp phòng chống, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trên diện rộng.

Theo kế hoạch được công bố, địa bàn ưu tiên đợt 1 gồm huyện Lương Sơn (1.000 test) và thành phố Hòa Bình (2.000 test); thời gian thực hiện chia thành 2 đợt, 3 ngày/đợt và cách nhau 7 ngày. Dự kiến đợt 1 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 2- 4/8/2021. Địa bàn các huyện khác tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ có kế hoạch xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 cộng đồng bổ sung.

Đối tượng sàng lọc tùy theo lượng test được cấp ưu tiên lựa chọn đối tượng nguy cơ theo thứ tự: Toàn bộ các trường hợp sốt, và có các dấu hiệu bệnh như ho, viêm họng, đau người, mất vị giác…; Toàn bộ các trường hợp trở về từ vùng dịch (đặc biệt các trường hợp trở về từ Hà Nội từ 17/7 đến 24/7/2021); 20-30% đối tượng tại các tiểu thương, các chợ trên địa bàn (ưu tiên các khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, vùng tiếp giáp…bến xe, trung tâm thương mại, siêu thị…); 20-30% nhân viên nhà thuốc, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, các đối tượng kinh doanh vận tải; 20-30% các đơn vị, địa điểm tập trung đông người, thông khí kém có nguy cơ lây nhiễm cao (Trung tâm hành chính, bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa phường, xã…).

a1hoabinh.jpg
Nâng cao vai trò của Tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19

Các đơn vị chuẩn bị các điều kiện cần thiết về vật tư, trang thiết bị, phương tiện, lực lượng… đảm bảo cho việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc kịp thời, giúp cho việc phát hiện dịch, bệnh Covid-19 được nhanh chóng; đảm bảo triển khai xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 đúng đối tượng theo các hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có rất nhiều người từ các tỉnh có dịch phía Nam, đặc biệt là từ TP Hà Nội đổ dồn về địa phương tránh dịch, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Nguy cơ hiện hữu, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt, tập trung nâng cấp độ ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới.

Tính đến hết tháng 7/2021, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ghi nhận trên 63 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có 16 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; có 13 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế; 1.529 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung; 5.290 trường hợp cách ly tại nhà; 133 trường hợp về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; 4.210 trường hợp về từ thành phố Hà Nội từ ngày 17/7- 24/7; 2.442 trường hợp từ 6h ngày 24/7 đến nay. Đặc biệt, từ ngày 23/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp và người về từ các tỉnh miền Nam.

a2hoabinh.jpg
Đẩy nhanh việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo tăng cường giám sát, quản lý, kiểm soát chặt chẽ, triệt để người về từ các vùng có dịch, khai báo y tế và cách ly đúng quy định. Khấn cấp thành lập 2 chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Tuy nhiên người dân có dấu hiệu trốn tránh bằng đường nhánh đã phải lập thêm 6 chốt, nâng tổng số chốt trên địa bàn huyện là 18 chốt tại các đường mòn, lối mở để kiểm soát người từ vùng dịch về. Trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tại xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) lập thêm 1 chốt của tỉnh và 1 chốt của thành phố. 

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những người trở về từ vùng dịch là rất cao, tất cả cấp ủy, chính quyền địa phương phải kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra vào địa bàn, phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò của Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, công an viên trong việc quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân, các đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, trường hợp trở về từ các địa phương có dịch, kiểm soát người ra vào địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố mình. Tuyên truyền, vận động người dân ai ở đâu ở yên đấy, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch được chính quyền sở tại đưa ra.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng