TP.HCM thay đổi cách xét nghiệm cho các F0 không triệu chứng

Chí Tâm| 19/07/2021 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 19/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát thông tin mới nhất thông báo về việc sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định cho F0 xuất viện.

Việc thay đổi cách xét nghiệm F0 không triệu chứng được Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM (do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đứng đầu) đưa ra ngày 18/7, sau gần 1 tuần thí điểm cho xuất viện sớm và cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không có triệu chứng. Cách xét nghiệm được chỉ định cụ thể như sau:

Các trường hợp F0 không có triệu chứng đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện điều trị Covid-19 sẽ được thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) thì sẽ được tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 10.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh này âm tính, người bệnh sẽ được cho xuất viện và cách ly theo dõi tại nhà và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

xn.jpeg
Xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR

Được biết, trước đó Sở Y tế đã có quy định đối với những F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, có thể xuất viện vào ngày thứ 10 khi đảm bảo kết quả xét nhiệm bằng RT-PCR 2 lần liên tiếp (cách nhau ít nhất 24 giờ) âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có nồng độ virus thấp (giá trị CT ≥ 30).

Việc thay đổi này là phù hợp với tình hình thực tế. Với kết quả nghiệm này thứ 8 với RT-PCR âm tính hoặc dương tính với nồng độ virus thấp thì F0 không triệu chứng đã được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm thấp cho người khác.

Sau 2 ngày, đến ngày thứ 10 sử dụng thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ vừa giúp đánh giá lại khả năng lây nhiễm của bệnh nhân vừa rút ngắn thời gian bệnh nhân phải chờ kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR.

Ngoài ra, Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM cũng đề nghị TP không áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR từng mẫu đơn để sàng lọc, đối với F1 tại cộng đồng.

Tại vùng nguy cơ rất cao và vùng nguy cơ cao: Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu bằng test nhanh theo hộ gia đình. Kết quả dương tính, phải tiến hành giải gộp ngay bằng test nhanh. Những mẫu đơn có kết quả test nhanh dương tính sẽ được xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR. Lặp lại test nhanh sau 72 giờ và thực hiện tối thiểu 3 lần. Riêng lần thứ 3 thực hiện mẫu gộp nhiều hộ gia đình.

Đối với vùng nguy cơ: Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu bằng test nhanh từng hộ gia đình, tương tự như vùng nguy cơ cao, trong lần thứ nhất. Sau 5 ngày thực hiện, các hộ sẽ được xét nghiệm lần 2 bằng phương pháp RT-PCR gộp 10 mẫu.

Tiến hành xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 đại diện hộ gia đình với trường hợp giám sát SARS-CoV-2 trong cộng đồng bình thường mới.

Các mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR gửi mẫu đến các phòng thí nghiệm có chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 theo sự điều phối của Trung tâm điều phối xét nghiệm TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thay đổi cách xét nghiệm cho các F0 không triệu chứng