Vấn đề quan tâm

Hòa Bình: Vì sao chưa được chấp thuận đầu tư, Bakhan Village Resort đã ‘ngang nhiên’ hoạt động?

Bùi Anh 13/06/2023 11:35

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng… nhưng hàng loạt công trình phục vụ nghỉ dưỡng, du lịch vẫn được xâỵ dựng trên diện tích khoảng 4ha tại xã Sơn Thủy, huyện Mai Châu, Hòa Bình, được đặt tên là “Bakhan Village Resort” và đưa vào hoạt động từ 2019 đến nay.

anh-1(1).jpg
Chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp phép xây dựng nhưng khu du lịch đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ 2019.

Chưa được chấp thuận đầu tư, đã xuất hiện cả khu du lịch

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Sơn Thủy, cho biết, Khu du lịch Bakhan Village Resort do Công ty CP Du lịch Làng Ba Khan rục rịch triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn xóm Khan Hạ, xã Ba Khan (nay sáp nhập thành xã Sơn Thủy) từ năm 2013, 2014 và thực hiện đón khách du lịch đến nghỉ dưỡng đã được vài năm nay.

Trong vai khách du lịch, chúng tôi còn được nhân viên lễ tân khu du lịch Bakhan Village Resort giới thiệu chi tiết hơn như: Khu du lịch hiện có tổng diện tích khoảng 4ha, chính thức đi vào hoạt động, đón khách du lịch từ năm 2019. Thời điểm hiện tại, Bakhan Village Resort có 30 phòng nghỉ (giá giao động từ 1,6 triệu đồng đến 2 triệu đồng/phòng/đêm), 3 khu nhà cộng đồng, 9 khu lều trại…phục vụ khách du lịch đến nghỉ dưỡng, vui chơi, cắm trại, ngắm cảnh...

anh-2.jpg
Khu Bakhan Village Resort hiện được xây dựng và khai thác sử dụng trên tổng diện tích khoảng 4ha.

Quan sát thực tế, chúng tôi cũng dễ dàng thấy được khu du lịch Bakhan Village Resort đã có hàng loạt các hạng mục công trình xây dựng bao gồm các phòng nghỉ, khu nhà cộng đồng, khu nhà hàng, bể bơi, hệ thống sân vườn, cây cảnh bao quanh...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên từ các cơ quan chức năng thì hiện nay, Công ty Cổ phần Du lịch làng Ba Khan vẫn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng tại cái gọi là Khu du dịch Bakhan Village Resort nói trên.

Cụ thể, tại văn bản cung cấp thông tin cho Báo Công lý, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án Bakhan Village Resort.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cũng có Văn bản cho biết: Sau khi rà soát hồ sơ lưu trữ, tính đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ của dự án Bakhan Village Resort.

Xã báo cáo, huyện “phớt lờ”?

Đáng nói, từ năm 2017, khi phát hiện việc xây dựng của Công ty Cổ phần Du lịch làng Ba Khan tại khu đất nêu trên, UBND xã Ba Khan (nay là xã Sơn Thủy) đã có Công văn số 17/CV-UBND (13/4/2017) gửi UBND huyện Mai Châu nêu rõ “Hiện tại Công ty Cổ phần Du lịch làng Ba Khan đang tiến hành xây dựng các hạng mục của công trình từ cuối năm 2016, tuy nhiên UBND xã do chưa có kinh nghiệm và sự hiểu biết về quản lý xây dựng các công trình du lịch trên địa bàn. UBND xã đã làm việc với công ty và công ty chỉ có một số thủ tục giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ thiết kế xây dựng”.

anh-3.jpg
Các hạng mục của Bakhan Village Resort được xây dựng kiên cố.

Tại Văn bản trên, UBND xã Ba Khan báo cáo UBND huyện Mai Châu (kèm theo Biên bản làm việc với công ty) để nắm và chỉ đạo, giúp đỡ công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì cái gọi là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” mà Công ty Cổ phần Du lịch làng Ba Khan cung cấp cho chính quyền địa phương năm 2017 cũng chỉ đứng tên một số cá nhân là cổ đông của Công ty chứ không đứng tên Công ty. Còn “bản vẽ thiết kế xây dựng” thì không có xác nhận, chứng nhận của cơ quan quản lý về xây dựng.

Trao đổi vụ thể hơn về nội dung trên, ông Bùi Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy (UBND xã Ba Khan cũ) cho biết: Ở xã không có hồ sơ gì về Công ty này (tức Công ty Cổ phần Du lịch làng Ba Khan- PV). Cơ sở cũng khó khăn về các thủ tục, hồ sơ cũng không nắm được mấy, nên có làm việc với Công ty, sau đó có văn bản gửi huyện. Từ đợt đấy cũng báo cáo huyện nhưng chưa thấy huyện có văn bản trả lời hay hướng dẫn giúp đỡ xã, cho nên xã vẫn theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

anh-4.jpg
Nhưng chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư

Còn đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Châu - cho biết: Đơn vị thực hiện dự án ở dưới Hà Nội, thời điểm họ thực hiện cơ quan chức năng của huyện 4 lần ra kiểm tra nhưng không kiểm tra được vì họ không phối hợp. Khi cơ quan chức năng đến hiện trường thì chỉ có mấy người trông coi ở đấy.

“Khi đó chúng tôi báo cáo, Sở Xây dựng đã lên nhưng họ cũng không kiểm tra được nên không lập biên bản. Vấn đề ngày trước công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn cũng quản lý chưa được chặt chẽ lắm, kể cả tỉnh cũng thế, thẩm quyền đối với công trình ngày xưa kiểm tra là cái nào của Sở Xây dựng cấp phép, hay thẩm định thì huyện thì không được phép vào kiểm tra. Chỉ công trình nào huyện thẩm định thì huyện mới kiểm tra (!?)” - đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Châu cho biết thêm.

Về hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án này, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Châu - cho biết: “Chúng tôi tìm lại hồ sơ nhưng đang thất lạc chưa tìm được. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị để tìm lại hồ sơ của dự án, trước quản lý hỏi có làm nhưng giờ tìm hồ sơ không tìm thấy đâu”.

Lạ thay, suốt thời gian cả Khu du lịch xây dựng trên diện tích khoảng 4ha vốn là đất nông nghiệp và đi vào hoạt động “rầm rộ” trên địa bàn mà chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cấp huyện đều không có hồ sơ để thực hiện chức năng quản lý, giám sát, xử lý vi phạm về đầu tư xây dựng, sử dụng đất....Việc này khiến dư luận địa phương đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý, trách nhiệm thực thi công vụ của một số cán bộ có liên quan.

Như Báo Công lý đã thông tin, bên cạnh Dự án Bakhan Village Resort, trên địa bàn huyện Mai Châu còn có Dự án Khu du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng Mai Châu Ecologde (xóm Nà Thia, xã Nà Phòn, huyện Mai Châu) chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty TNHH du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu cũng đã triển khai xây dựng Dự án và đi vào hoạt động từ năm 2014 đến nay. Đáng nói, hơn chục năm qua, UBND huyện Mai Châu cũng không phát hiện và có biện pháp xử lý đối với những sai phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Vì sao chưa được chấp thuận đầu tư, Bakhan Village Resort đã ‘ngang nhiên’ hoạt động?