Tin địa phương

Hỗ trợ nhà ở đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng

Thành Phan 22/12/2023 - 08:56

Sở Xây dựng Thanh Hóa là cơ quan chủ trì thực hiện, tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành “Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (MTQG GNBV) giai đoạn 2021-2025”.

Ngay sau khi Đề án được ban hành, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các huyện và cán bộ trực tiếp theo dõi thực hiện Đề án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Thanh Hoá, cho biết: Cùng với việc ban hành văn bản hướng dẫn, Sở đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc là Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng tổ chức thiết kế 05 mẫu nhà ở điển hình kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu (theo quy định tại Thông tư số 01/2022/TTBXD, ngày 30/6/2022 của Bộ Xây dựng) thiết kế mẫu trên được tổ chức giới thiệu cho người dân tham khảo, lựa chọn theo quy định; cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng đã tăng cường công tác giám sát nhằm đảm bảo việc hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng quy định.

Đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hoá đã hỗ trợ xây dựng mới nhà ở 2.057 căn tương đương 44,36 % và 2.024 hộ đã nhận được hỗ trợ sửa chữa nhà ở tương đương 52,16%, so với số lượng nhà ở đã được phê duyệt tại Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa thuộc Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021-2025.

Thông qua các đợt giám sát, Sở đã kịp thời hướng dẫn, thông tin các quy định của cấp trên cho các cấp chính quyền địa phương nắm trong quá trình thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người dân đảm bảo đúng quy định. Nhìn chung, các xã, thị trấn đã thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo đúng quy trình; nhà ở xây dựng cơ bản đảm bảo về diện tích và chất lượng theo yêu cầu.

Tuy nhiên, quá trình triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại các địa phương vẫn còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, bất cập lớn nhất hiện nay là sự chênh lệch về mặt kinh phí xây dựng. Cụ thể, kinh phí xây dựng mới theo các mẫu thiết kế ban hành dao động trong khoảng 147-186 triệu đồng/căn trong khi vốn Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng/căn. Trên thực tế, nhiều hộ nghèo không thể đối ứng đủ phần kinh phí còn thiếu.

xay_nha_ho_ngheo.jpg
Nhiều căn nhà được hưởng chính sách từ đề án ở thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh đang trong giai đoạn hoàn thiện

Những ngày cuối năm, có mặt tại thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương huyện Lang Chánh, rất nhiều ngôi nhà được xây dựng đang trong giai đoạn hoàn thiện, xe chở gạnh đá ốp lát, nườm nượp đưa đến tận chận công trình. Vui mừng khi nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo chị Phạm Thị Định (thuộc hộ nghèo) thôn Nê Cắm, hồ hởi cho biết: “Trước đây, các thành viên trong gia đình tôi phải sống trong căn nhà sàn chật chội, bị mối mọt ăn nên xuống cấp mghiêm trọng, mỗi khi trời mưa to, ai cũng nơm nớp lo nhà bị sập. Vì thế, khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở, tôi và chồng vui mừng khôn xiết”.

Đứng bên cạnh vợ mình, trước căn nhà mơ ước sắp hoàn thiện, anh Lương Văn Hùng chồng chị Định chia sẻ: “Ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ để xây dựng ngôi nhà thì vợ chồng em cũng tiết kiệm được một ít, cộng thêm với vay mượn anh em, dòng họ, bà con dân làng cũng thương nên hỗ trợ ngày công, giúp mình tiết kiệm chi phí để có căn nhà rộng rãi”.

Cách đó không xa, là các gia đình ông Lê Văn An, Lê Văn Duyệt, cũng được hỗ trợ tiền xây nhà từ đề án, nhà thì đang lát nền, nhà đang làm sân, ai cũng có tâm lý nhanh chóng xây xong nhà để được vào ở đón năm mới.

Ông Phạm Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lương, cho biết: Thực hiện Chương trình MTQG GNBV, xã có 216 hộ được hỗ trợ về nhà ở. UBND xã đã cùng các thôn rà soát hộ nghèo có nhà ở không đảm bảo về diện tích và chất lượng để lập danh sách.

Huyện Lang Chánh có tổng số hộ đề nghị hỗ trợ nhà ở là 747 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ là 21 tỷ 480 triệu đồng (trong đó hộ đề nghị hỗ trợ xây mới là 327 hộ, sửa chữa nhà ở là 420 hộ). Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện đã phối hợp với đơn vị chủ trì là Sở xây dựng cùng các phòng, ban có liên quan, phổ biến 05 mẫu hồ sơ thiết kế nhà ở do Sở Xây dựng ban hành cho hộ nghèo tham khảo lựa chọn theo nhu cầu, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở thuộc đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nhà ở đúng đối tượng, đảm bảo chất lượng