Đời sống

Thanh Hoá: Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Thành Phan 21/12/2023 - 15:57

Thực hiện các nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ Xây dựng về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 2079/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên tắc hỗ trợ là bảo đảm công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người dân. Ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu địa phương và sử dụng lao động tại chỗ để thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc chương trình... ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số và hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Huy động từ nhiều nguồn vốn để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và Nhân dân cùng làm theo nguyên tắc: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Đối tượng được hỗ trợ nhà ở, là các hộ nghèo, cận nghèo (theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021-2025) cư trú trên địa bàn 6 huyện nghèo (Thường Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát) được phê duyệt tại Quyết định 353/QĐ-TTg, ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

xay_nha_ho_ngheo.jpg
Hộ ông Vi Văn Lại, thôn Cao (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) được hỗ trợ 40 triệu đồng xây mới nhà ở, đang vào giai đoạn hoàn thiện cho gia đình kịp vào ở cuối năm nay

Tham gia ngay từ đầu đề án, Sở Xây dựng Thanh Hoá đã nhanh chóng chỉ đạo đơn vị trực thuộc là trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng tổ chức thiết kế các mẫu nhà ở điển hình kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu (theo quy định tại Thông tư số 01/2022/TTBXD, ngày 30/6/2022 của Bộ Xây dựng) thiết kế mẫu trên làm cơ sở hoàn thiện và giới thiệu cho người dân tham khảo, lựa chọn theo quy định.

Để triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo đúng quy định, huyện Bá Thước đã tiến hành rà soát chất lượng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn và lập danh sách để làm căn cứ quyết định hỗ trợ. Theo đó, toàn huyện có 2.050 hộ cần hỗ trợ làm nhà ở, trong đó xây mới là 1.200 hộ, sửa chữa là 850 hộ. Quá trình triển khai địa phương thực hiện việc hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng đề án. Tiền hỗ trợ được phân bổ về UBND xã, thị trấn trực tiếp quản lý và giải ngân đến đối tượng.

Tại địa bàn huyện Lang Chánh, đã có nhiều hộ tiến hành xây dựng và sửa chữa. Địa phương có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, giám sát và giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo trong quá trình xây mới hoặc sửa chữa nhà ở đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tiến hành lập biên bản xác nhận hoàn thành theo giai đoạn và biên bản xác nhận hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Ông Phạm Văn Thơm, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lương (huyện Lang Chánh), cho biết: Địa phương đã tiến hành rà soát, dựa trên tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc). Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở phải đảm bảo các quy định và báo cáo UBND xã khi hoàn thành các phần việc theo giai đoạn (hoàn thành phần móng đối với những hộ xây dựng nhà ở mới, hoàn thành từ 30% khối lượng công việc trở lên đối với những hộ sửa chữa nhà ở hiện có) hoặc hoàn thành toàn bộ công trình để tổ chức nghiệm thu làm cơ sở thực hiện giải ngân vốn hỗ trợ...

UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho Sở Tài chính căn cứ điều kiện thực tế và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, tham mưu để UBND tỉnh quyết định việc hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương... Về vốn và phân bổ vốn: Năm 2023, Trung ương đã phân bổ cho tỉnh 182 tỷ 140 triệu đồng. Đến nay, số vốn này đã được phân bổ 100% cho 6 huyện nghèo để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bà con lối xóm... cả về nhân lực, vật lực, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn triển khai xây dựng nhà ở kiên cố, đảm bảo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo