Hillary Clinton có thể hóa giải "tử huyệt" trước trận đấu cuối cùng?

Nhật Minh| 15/10/2016 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù được đánh giá cao hơn đối thủ và được truyền thông Mỹ công khai lựa chọn là tân chủ nhân của chiếc ghế quyền lực tại Nhà Trắng, bà Clinton có lẽ vẫn không an tâm khi mà điểm tử huyệt chưa được hóa giải hoàn toàn.

Hillary Clinton có thể hóa giải

Bà Hillary Clinton liệu có thể giữ mãi nụ cười chiến thắng này cho đến vòng đấu cuối cùng?

Chưa khi nào đường đua đến Nhà Trắng lại sôi động như hiện nay, đặc biệt là sau hai cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa ứng viên Tổng thống đến từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Nếu như cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng được đánh giá là nhiều kinh nghiệm hơn trên chính trường so với ông trùm truyền thông Donald Trump, thì xét về mức độ ủng hộ của cử tri khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra, cả hai cũng chỉ một chín, một mười. Đối với mỗi cử tri Mỹ cầm lá phiếu trên tay, khó có thể xác định một cách rõ ràng, minh chủ trong lòng họ là ai. “So bó đũa, chọn cột cờ” là suy nghĩ của nhiều nhà quan sát ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, sau hai vòng tranh luận trực tiếp được hai sóng trên truyền hình, có vẻ như ưu thế dần nghiêng về bông hồng nhung xinh đẹp - cựu đệ nhân phu nhân Tổng thống Mỹ Clinton. Không quá khó hiểu khi truyền thông Mỹ bắt đầu đặt niềm tin gần như trọn vẹn vào ứng viên đến từ đảng Dân chủ, người luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của ông Barack Obama - đương kim Tổng thống Mỹ với mức độ tín nhiệm ngày càng tăng trong năm cuối nhiệm kỳ. Lý giải một cách đơn giản, chính phát ngôn thiếu thận trọng, bốc đồng, ngông cuồng, thậm chí có thể khiến cho nước Mỹ gặp nguy hiểm của ông Trump đã làm cho tỷ lệ ủng hộ không chỉ của cử tri mà cả chính các thành viên trong đảng Cộng hòa đối với ông bị giảm sút.

Thậm chí mới đây, tại cuộc họp báo ngày 12/10 ở Geneva (Thụy Sĩ) về tình hình bạo lực ở Syria, Yemen và khu vực Hạ Sahara, Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Zeid Ra'ad al-Hussein đã tuyên bố rằng, ông Donald Trump sẽ trở thành “nhân vật nguy hiểm” nếu đắc cử Tổng thống. Và để minh chứng cho nhận định của mình, ông al-Hussein đã trích dẫn một số quan điểm mà ông Trump đưa ra đối với những cộng đồng dễ bị tổn thương, trong đó có các cộng đồng thiểu số.

Còn nhớ hồi đầu năm 2016, khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình sau một cuộc tiếp xúc cử tri, ông Trump đã không ngần ngại tuyên bố, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ sửa luật để cho phép… dìm nước nghi phạm khủng bố và một số hình thức trừng phạt khác, nhằm tạo ra “lợi thế chiến lược” trước lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những kẻ có âm mưu phá hoại nước Mỹ. Không chỉ có vậy, ông cũng bày tỏ thái độ ủng hộ việc giết con cháu những kẻ khủng bố, dù cho điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo một số nguồn tin, tính đến nay đã có đến hơn 80 tờ báo uy tín về các vấn đề Quốc tế đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton. Trong số đó còn có nhiều trang vốn là những trang tin rất thân cận với đảng Cộng hòa cũng quyết định phá bỏ truyền thống, để ngăn cản Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Chẳng hạn, trên Foreign Policy - một trang tin có truyền thống 50 năm giữ lập trường trung lập - vào ngày 9/10 đã in đậm một hàng tít lớn: “Hillary Clinton sẽ trở thành Tổng thống của nước Mỹ”. Còn tờ New York Times thì viết: “Sự ủng hộ của chúng tôi dựa trên cơ sở tôn trọng sự thông minh, kinh nghiệm, sự tinh tế và dũng cảm của bà trong sự nghiệp liên tục phục vụ công chúng, với vai trò người phụ nữ đầu tiên và duy nhất trong cuộc đua”.

Rõ ràng giới truyền thông ngày càng thể hiện rõ quan điểm công khai quay lưng với tỷ phú đô la Donald Trump. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên bởi kể từ khi bắt đầu cuộc đua cam go này, ông Trump cũng nhiều lần phàn nàn về cách các phương tiện truyền thông đưa tin bóp méo về cuộc đua, khiến ông… tụt hậu so với đối thủ.

Thế nhưng, một số nhà quan sát lại chỉ ra rằng, có vẻ như chiến lược truyền thông của bà Clinton chỉ càng khiến đối thủ thêm tức tối, thậm chí một lần nữa đòi tống bà vào tù. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải lời cuồng ngôn của ông Trump, bởi vừa mới đây, trang thông tin WikiLeaks lại tiếp tục công bố thêm các thư điện tử nội bộ của ban vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Vậy là, khi mà chỉ còn vài tuần nữa sẽ diễn ra vòng chung kết cuộc đua đến Nhà Trắng, khi mà được truyền thông trong nước công khai ủng hộ, thì có vẻ như bê bối sử dụng email cá nhân trong thời kỳ đương nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ của bà Hillary Clinton khó có thể hóa giải một cách dễ dàng. Và, một số nhà quan sát còn “tiêu cực” cho rằng, tuyên bố muốn tống bà Clinton vào tù mà ông Trump nhiều lần đưa ra dường như không giống một lời nói đùa (!?).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hillary Clinton có thể hóa giải "tử huyệt" trước trận đấu cuối cùng?