Hiệu quả kép từ các phiên tòa rút kinh nghiệm ở Mai Châu

Thanh Phương| 23/06/2022 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các phiên tòa rút kinh nghiệm được triển khai tại TAND huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã mang lại hiệu quả kép. Chất lượng phiên tòa tăng lên, thẩm phán, hội thẩm, thư ký tòa án cũng như kiểm sát viên được nâng cao trình độ về kỹ năng xét hỏi, tranh luận, đối đáp.

toamaichau.jpg
Phiên tòa rút kinh nghiệm tại TAND huyện Mai Châu.

Thời gian qua, TAND huyện Mai Châu đã phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đối với 4 vụ án hình sự, gồm các bị cáo: Đinh Công Ẹo, Bùi Văn Hợp, Ngần Văn Lâm, Ngần Văn Trung về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, theo quy định tại khoản 2, Điều 249 và tội mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 2, Điều 251, Bộ luật Hình sự.

Các vụ án liên quan tới ma túy, chất gây nghiện ngày một tăng, loại tội phạm này có tính chất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với xã hội, bất an trong nhân dân. Áp dụng mức án nào đối với bị cáo là điều trăn trở đối với thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, HĐXX. Bởi hình phạt không chỉ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà còn chỉ rõ cho bị cáo thấy hành vi vi phạm pháp luật của mình để có hướng giáo dục, cải tạo. Con đường hoàn lương, trở lại với xã hội của những con người lẫm lỗi mới gần hơn, thiết thực hơn.

Tại các phiên tòa rút kinh nghiệm, thẩm phán, hội thẩm, kiểm sát viên, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người tham gia phiên tòa nắm được các tình tiết vụ án, quy định của pháp luật. Đánh giá toàn diện các khả năng, diễn biến của tội phạm. Kiểm sát viên thực hiện tốt vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật. Đưa ra các căn cứ, lập luận buộc tội hợp tình, hợp lý, chặt chẽ.

Tại phiên tòa, quá trình xét hỏi, tranh tụng đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Chủ tọa phiên tòa cùng với hội thẩm đã phân tích, làm rõ thêm tác hại của ma túy đối với con người, xã hội... Các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma tuý của các bị cáo trong các vụ án là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đều cúi đầu nhận tội, ăn năn, hối cải, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Căn cứ hồ sơ, đánh giá toàn diện, khách quan các vụ án, HĐXX đã lần lượt tuyên phạt đối với các bị cáo trong mỗi vụ án: Đinh Công Ẹo 8 năm tù; Bùi Văn Hợp 16 tháng tù; Ngần Văn Lâm 6 năm 6 tháng tù; Ngần Văn Trung 7 năm tù.

Việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm tại TAND huyện Mai Châu góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, tội phạm về ma tuý đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện. Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa hiểm họa khôn lường của ma túy.

Đối với thẩm phán, hội thẩm, thư ký, kiểm sát viên tham gia phiên tòa nâng cao bản lĩnh, năng lực, kỹ năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó có các kỹ năng về đánh giá chứng cứ, phân tích, lập luận để đưa ra quan điểm bảo vệ nội dung của cáo trạng và dự liệu các tình huống có thể phát sinh tại phiên toà hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả kép từ các phiên tòa rút kinh nghiệm ở Mai Châu