Hòa Bình: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Thanh Phương| 02/12/2021 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP Hoà Bình vừa phối hợp với các cơ quan tố tụng tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án dân sự rút kinh nghiệm đến 10 điểm cầu VKSND các huyện, thành phố về "Huỷ giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất”.

toakn.jpg

Quang cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm.

Nguyên đơn trong vụ án là ông Nguyễn Văn Th (ở phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình). Bị đơn bà Nguyễn Thị Hải Nh và bà Đinh Thị D (ở phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình).

Tham dự phiên tòa có lãnh đạo Phòng 9 - VKSND tỉnh, các Thẩm phán, Thư ký của Tòa dân sự - TAND thành phố cùng lãnh đạo Phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của VKSND thành phố; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư của bị đơn.

Tranh chấp đất đai diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, có tính chất phức tạp, được dư luận, người dân quan tâm. Trong vụ án này có nhiều thành phần tham gia tố tụng, hội đủ tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa, HĐXX đã điều hành đầy đủ, đúng trình tự của Luật tố tụng dân sự. Phiên tòa diễn ra tranh tụng công khai, minh bạch đúng trọng tâm, trọng điểm. Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn công nhận thửa đất (đang tranh chấp) là di sản thừa kế; yêu cầu hủy giao dịch dân sự là hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; chia toàn bộ di sản thừa kế cho những đồng thừa kế theo quy định của pháp luật.

Căn cứ hồ sơ, tranh tụng, HĐXX thống nhất toàn bộ quan điểm đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Phiên tòa rút kinh nghiệm sẽ giúp cho kiểm sát viên, thư ký, thẩm phán giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính. Qua đó rút kinh nghiệm về trình độ, kỹ năng xét hỏi, kỹ năng phát biểu quan điểm, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, để từng bước phụng sự người dân được tốt hơn, giảm thiểu việc sửa, hủy án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm