Hiến pháp Nga sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 4/7/2020

Bạch Dương| 04/07/2020 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiến pháp Liên bang Nga sửa đổi có hiệu lực vào ngày 4/7”, Cơ quan báo chí Điện Kremlin trích dẫn văn bản sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Hiến pháp Nga sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 4/7/2020

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga

Nội dung sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ: “Nay quyết định: Sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga, theo quy định tại Điều 1 của Luật Liên bang Nga về sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga ngày 14 tháng 3 năm 2020 “Về việc cải thiện quy định liên quan tới một số vấn đề của tổ chức và hoạt động của cơ quan công quyền, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 4 tháng 7 năm 2020”.

Sputnik dẫn nguồn từ Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin ngày 3/7 (theo giờ Moscow) đã ký sắc lệnh sửa đổi Hiến pháp của đất nước, sau khi hơn 3/4 cử tri Nga ủng hộ (77,92%) những thay đổi này trong cuộc bỏ phiếu toàn Nga.

Điện Kremlin cho biết, trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 3/7, Tổng thống Putin tuyên bố ông ký sắc lệnh nói trên bởi các sửa đổi Hiến pháp đã được đa số người dân Nga ủng hộ.

Cuộc bỏ phiếu toàn Nga về sửa đổi Hiến pháp được tổ chức từ ngày 25/6 đến ngày 1/7. Theo thống kê, 74.215.555 người trong số hơn 109 triệu người được đưa vào danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu, dữ liệu đó đã được Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Ella Pamfilova công bố. Như vậy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 67,97%, không có khiếu nại nghiêm trọng nào.

Hiến pháp Nga sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 4/7/2020

Tổng thống Nga Vladimir Putin đi bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp

Theo kết quả xử lý tất cả biên bản bỏ phiếu, 77,92% những người đã bỏ phiếu (gần 58 triệu người Nga) đã ủng hộ sửa đổi, 21,27% chống (khoảng 16 triệu người).

Trước đó, trong bức thông điệp gửi Hội đồng Liên bang, ông Putin đã đề xuất một số sửa đổi đối với Luật cơ bản của đất nước. Sau đó, một nhóm làm việc đặc biệt đã soạn thảo các đề xuất này, và Tổng thống đã đưa ra dự luật tương ứng để Duma Quốc gia xem xét.

Hạ viện đã thông qua dự luật Tổng thống trong lần đọc cuối cùng vào ngày 11/3, cùng ngày văn bản được Hội đồng Liên bang phê chuẩn, sau đó nó được hỗ trợ bởi các hội đồng lập pháp của tất cả các khu vực của Liên bang Nga.

Ngày 14/3, Tổng thống Putin đã ký đạo luật sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga. Đồng thời, Tổng thống liên tục nhấn mạnh rằng những thay đổi sẽ chỉ có hiệu lực nếu được ủng hộ bằng kết quả một cuộc bỏ phiếu toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến pháp Nga sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 4/7/2020