Hiểm họa do sử dụng cây chó đẻ chữa bệnh viêm gan không đúng cách

Vũ Thúy| 12/10/2016 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cây chó đẻ từ lâu đã được dùng trong điều trị viêm gan và được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, nếu dùng cây chó đẻ không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Theo Đông y, cây chó đẻ có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, thông huyết, điều kinh, thanh can, lương huyết, hạ nhiệt…; thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh đau gan, thận, đường tiết niệu, đường ruột, bệnh chứng ở ngoài da. Các nghiên cứu y học hiện đại cũng nhận định tác dụng của loại cây này rất tốt dùng để chữa bệnh viêm gan B, xơ gan, gan nhiễm mỡ,… hiệu quả.

Tuy nhiên hiện nay, việc nhiều người lạm dụng vị thuốc này trong điều trị bệnh gan lại gây ra phản tác dụng. Một số hiểm họa gặp phải do sử dụng cây chó đẻ chữa bệnh gan như sau:

Hiểm họa do sử dụng cây chó đẻ chữa bệnh viêm gan không đúng cách

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cây chó đẻ chữa bệnh viêm gan 

Làm tăng nguy cơ gây vô sinh

Cây chó đẻ được tin dùng để chữa bệnh viêm gan nhờ vị đắng, tính hàn có khả năng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Về lý thuyết, nếu cơ thể quá hàn nếu lạm dụng cây chó đẻ sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình thụ thai (cơ thể hàn gây khó thụ thai) nên làm tăng nguy cơ bị vô sinh.

Gây xơ gan, teo gan

Nhiều người cho rằng nếu uống nước từ cây chó đẻ sẽ giúp phòng bệnh gan mật và vô tư sử dụng ngay cả khi không mắc bệnh. Chính điều này cũng không tốt và có thể gây ra hậu quả xấu. Thông thường ở những người bị bệnh gan (gan nhiễm độc, quá tải, nóng gan,…), bệnh về mật (tắc mật, viêm mật,…) mới phải dùng cây chó đẻ để hỗ trợ điều trị.

Nếu không mắc bệnh mà uống cây chó đẻ hằng ngày là bắt gan và mật khi không có nhu cầu cũng phải tiết ra chất khiến các cơ quan này phải làm việc nhiều hơn bình thường nên dễ bị tổn thương, mất cân bằng và sinh bệnh.

Không phải cây chó đẻ nào cũng tốt

Cây chó đẻ là một loại cây mọc hoang ở nhiều nơi. Hiện nay do nhu cầu dùng làm thuốc chữa bệnh mà cây này được trồng tập trung để lấy nguyên liệu làm thuốc. Do đó, khi lựa chọn mua thuốc, người bệnh cần lưu ý mua tại các cơ sở có uy tín, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Có nhiều nguyên liệu lấy từ nguồn hoang dại, cây mọc ở vị trí, thổ nhưỡng khác nhau có ảnh hưởng tới hiệu quả chữa bệnh nên người bệnh cần chú ý.

Như vậy, việc dùng vị thuốc từ cây chó đẻ chữa bệnh viêm gan rất đơn giản, hiệu quả và an toàn, hơn nữa còn tiết kiệm chi phí hơn so với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tránh rùi ro, các bạn cần tham khảo ý kiếm bác sĩ trước khi dùng. Liều lượng sử dụng, liệu trình áp dụng phù hơp với tình trạng bệnh cụ thể là điều rất quan trọng quyết định hiệu quả điều trị và tính an toàn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa do sử dụng cây chó đẻ chữa bệnh viêm gan không đúng cách