Hết rượu sang bia đến... mạng người

Bá Mạnh| 13/11/2014 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đôi bạn cùng tuổi, cùng thôn, cùng lớn lên với những nụ cười… Vậy mà nay, người bỏ mạng, kẻ đi tù.

Sáng ngày 13/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Mạnh Long (SN 1993, trú thôn 12, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân) về tội danh Giết người.

Phiên tòa chưa bắt đầu nhưng người nhà bị cáo lẫn bị hại đã đến từ rất sớm. Mọi người đều ái ngại khi thấy hai người đàn bà tóc đã điểm bạc, dìu nhau vào chốn công đường với nét mặt đầy lo âu phiền muộn. Họ đến đây với tư cách một bên là mẹ của nạn nhân và một là mẹ của bị cáo.

Bị cáo Phan Mạnh Long có hoàn cảnh tương đối đặc biệt, là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Bố mất, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo của xã, Long sớm trở thành người đàn ông phải gánh vác công việc chính trong gia đình. Ngoài việc bản thân chỉ được học hết lớp 6 rồi phải nghỉ học, bị cáo còn mắc bệnh rối loạn nhân cách và hành vi do bệnh lý của não. 

“Khổ trăm đường”- đó là câu nói của nhiều người dân sống cùng thôn đã thốt lên khi nói về gia đình Long. Bị cáo thực sự là người vừa đáng thương cũng vừa đáng trách… chẳng ai tin nổi Long lại đi giết người, mà nạn nhân không ai khác lại chính là người bạn cùng thôn. Âu cũng tại vì bia, rượu.

Hết rượu sang bia đến... mạng người

 

Bị cáo Phan Mạnh Long tại phiên tòa

Vào khoảng 20h, ngày 26/5/2014, Phan Mạnh Long được nhóm bạn rủ đi uống rượu. Sau khi cả nhóm góp tiền mua hơn 1,5 lít rượu về ngồi uống trước ngõ nhà bà Hồ Thị Nhị  (thôn 12, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân). Được một lúc thì rượu hết, một người trong nhóm đã đi mua thêm một két bia về để cả nhóm uống tiếp.

Bia, rượu lẫn lộn lại quá mức là lúc con người ta thường mất đi việc kiểm soát bản thân. Cũng vì lời qua tiếng lại về việc bao thuốc trúng thưởng khi mua bia, mà giữa Phan Mạnh Long và bạn mình là Trần Văn Điệp (SN 1993) đã xảy ra mâu thuẫn, dẫn tới việc Điệp xông tới đánh vào mặt Long. Mọi chuyện tưởng đã kết thúc khi cả hai được nhóm bạn can ra và chở Long về nhà để ngủ.

Nhưng khi về đến nhà mình, thấy tay chảy máu, Long trong lòng đầy ấm ức nên đã lấy dao quay lại chỗ Điệp và nhóm bạn đang ngồi nói chuyện.

Khi tới nơi, thấy Điệp đang ngồi trên bờ rào nhà bà Hồ Thị Nhị, thì Long dắt dao vào quần, tay nhặt hòn đá ở dưới đất lên ném về phía Điệp, nhưng trúng vào tường rào. Nghe tiếng động, Điệp quay lại thì thấy Long nên nhảy xuống dùng tay đánh Long. Sẵn đang có ấm ức, lại bị đánh tiếp, Long đã rút dao trong người ra đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Điệp. Hai người bạn vào can ngăn cũng bị Long đâm trúng, nhưng bị thương nhẹ. Bị đâm, Điệp bỏ chạy còn Long đi về nhà ngủ.

Sáng hôm sau, khi người dân đi làm đồng phát hiện Trần Văn Điệp đã chết trên ruộng lạc của nhà bà Nhị. Theo kết quả giám định pháp y, Trần Văn Điệp bị đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong do mất máu cấp.

Sau đó, Phan Mạnh Long đã bị cơ quan Công an huyện Nghi Xuân bắt giữ. Tại cơ quan điều tra Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Long đã hối hận, thành khẩn trả lời những câu hỏi của HĐXX, khi được nói lời sau cùng Long đã bật khóc, quay lại nói lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc mẹ. Gia đình Long sau đó cũng đã cố chạy vạy, vay mượn bồi thường trước cho gia đình nạn nhân 8 triệu đồng.

Xét thấy hành vi phạm tội của Phan Mạnh Long là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng người khác cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe giáo dục. Tuy nhiên cũng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì đã thành khẩn khai báo, hành vi phạm tội của bị cáo diễn ra trong điều kiện hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, bị cáo là người có nhân thân tốt. HĐXX tuyên phạt Phan Mạnh Long 13 năm tù giam.

Kết thúc phiên tòa, chiếc xe thùng chở bị cáo chạy vút đi trong cơn mưa tầm tã, bỏ lại sau lưng người đàn bà khắc khổ với những giọt nước mắt mặn chát, miệng bà không thôi lẩm nhẩm : “Con ơi, bao giờ mẹ mới được gặp lại con?”.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết rượu sang bia đến... mạng người