Chính trị

Hệ thống Tòa án tập trung triển khai 17 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 07/11/2023 10:59

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội sáng nay, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình đã nêu bật 17 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử trong thời gian tới.

Đặt câu hỏi chất vấn Chánh án TANDTC, đại biểu Trần Đình Gia- Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ, với xu thế người dân ngày càng lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Tòa án, theo báo cáo công tác của Chánh án, vụ việc hàng năm thụ lý, giải quyết đều tăng, tính chất ngày càng phức tạp, với nguồn lực về nhân sự và điều kiện đảm bảo như hiện nay thì rất khó khăn.

071120231037-z4856400742654_49cc25066a5e71cf31fd02ead3ace066.jpeg
Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh

Do đó, đại biểu đề nghị Chánh án cho biết giải pháp để chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp.

Trả lời đại biểu, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, hệ thống Tòa án đang tập trung triển khai đồng bộ 17 giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng xét xử.

Trước hết là tăng cường công tác hòa giải, kể từ khi Luật Hòa giải có hiệu lực, công tác hòa giải được triển khai hiệu quả giúp giảm áp lực đáng kể.

Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào sử dụng trợ lý ảo đem lại nhiều hiệu quả. Việc sử dụng trợ lý ảo Tòa án được đánh giá là một điểm sáng trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số quốc gia.

071120231052-z4856426189312_2126e4b7acec750ba3c344d01fafe7ca.jpeg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, đến nay hơn 3 triệu Thẩm phán, Thư ký tòa đã dùng trợ lý ảo, đưa năng suất lao động tăng lên.

Về nguồn lực, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán, đề cao trách nhiệm, động viên cán bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Nói về giải pháp căn cơ sắp được triển khai, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Tòa án nhân dân tối cao đã đề xuất và được Quốc hội đồng ý, đó là việc sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

Việc sửa đổi sẽ giúp hệ thống Tòa án chủ động bố trí bộ máy hợp lý hơn, hình thành các Tòa chuyên biệt để nâng cao chất lượng, giải quyết các vụ án có tính chuyên môn sâu, thay đổi một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn của thẩm phán, có chế độ phù hợp hơn cho Thẩm phán.

"Về lâu dài, số lượng công việc tăng lên hàng năm, mỗi năm tăng từ 8-9%, Tòa giải quyết 600 nghìn vụ/năm, trong tương lai có xu hướng tăng lên. Trước thực tiễn này, chúng tôi đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép tăng biên chế một cách hợp lý cho hệ thống Tòa án", Chánh án cho biết.

Cũng tại phiên chất vấn, trao đổi với Chánh án TANDTC, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị bổ sung biện pháp phối hợp giữa TANDTC với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam để giảm tải công việc cho Tòa án, Chánh án Nguyễn Hòa Bình ghi nhận đề nghị của đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống Tòa án tập trung triển khai 17 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử