Hé lộ nguyên nhân máy bay Ethiopia rơi

Hà Kim (Theo Bloomberg)| 16/03/2019 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiết bị kích vít ở cánh đuôi ngang máy bay được tìm thấy ở hiện trường cho thấy phi cơ đã được điều chỉnh chúi mũi xuống đất.

Bloomberg ngày 15/3 dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, một thiết bị kích vít (jackscrew) được tìm thấy tại nơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đâm xuống đất có thể giúp các điều tra viên có những manh mối sơ bộ về nguyên nhân tai nạn.

Kích vít này được sử dụng để điều chỉnh cánh đuôi ngang máy bay, giúp phi cơ ngóc đầu lên hoặc chúc mũi xuống. Khi được tìm thấy ở hiện trường, kích vít ở vị trí được điều chỉnh để phi cơ chúi mũi xuống.

Hé lộ nguyên nhân máy bay Ethiopia rơi

Mỹ thừa nhận hai thảm kịch máy bay Boeing 737 MAX có điểm tương đồng

Chiếc kích vít cùng với dữ liệu vệ tinh về hành trình bay được cho là đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định, vụ tai nạn có những điểm giống với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cuối tháng 10/2018 ngoài khơi Indonesia.

Trong tai nạn ở Indonesia, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên chiếc 737 MAX 8 đã tự động điều chỉnh cánh đuôi ngang để máy bay chúi mũi xuống nhằm tránh nguy cơ thất tốc, do cảm biến góc tấn trên phi cơ cung cấp dữ liệu sai. Phi công đã 20 lần tìm cách cho máy bay ngóc đầu lên nhưng không thành công và phi cơ cuối cùng lao xuống biển.

Thuật ngữ "thất tốc" (stall) được dùng để chỉ tình trạng máy bay ngóc mũi lên quá cao, khiến vận tốc ngang giảm, dẫn đến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do mất kiểm soát dẫn tới thảm họa.

Một nguồn tin giấu tên cho hay, chứng cứ này đã giúp thuyết phục giới chức Mỹ ra lệnh cấm bay dòng 737 MAX cho đến khi Boeing tìm ra giải pháp nâng cấp phần mềm để khắc phục vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ nguyên nhân máy bay Ethiopia rơi