TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vừa xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa (SN 1994, quê Long An) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Theo hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, năm 2016, Nguyễn Trọng Nghĩa muốn xin việc làm tài xế lái xe container cho Công ty cổ phần thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu ô tô vận tải số 9 (gọi tắt Công ty vận tải số 9). Tuy nhiên, Nghĩa không đủ tuổi để thi giấy phép lái xe hạng FC. Thay vì tuân thủ pháp luật, Nghĩa lại tìm cách mua bằng lái giả. Nghĩa tìm trên mạng internet rồi liên lạc được với một thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) đồng ý làm giả giúp Nghĩa giấy phép lái xe hạng FC và giấy chứng minh nhân dân mang tên Lê Tiến Nhật với giá 3 triệu đồng.
Không ý thức được những nguy cơ pháp lý, Nghĩa gửi hình ảnh của mình qua mạng máy tính cho người này để làm giấy tờ. Một tuần sau, người làm giả giấy tờ đã hẹn Nghĩa tại khu du lịch Suối Tiên, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh để giao giấy tờ làm giả và nhận tiền. Sau khi có giấy tờ, Nghĩa sử dụng giấy phép lái xe giả và giấy chứng minh nhân dân giả để xin làm việc tại Công ty vận tải số 9.
Khoảng 05 giờ ngày 15/6/2018, Lê Trọng Nghĩa được ông Hoàng Văn Tình (nhân viên bộ phận điều hành của Công ty vận tải số 9) phân công điều khiển xe đầu kéo biển số 51D-061.98 kéo theo rơmooc biển số 51R-105.75 chở container hàng đi từ bãi xe tại địa chỉ số 1078, Quốc lộ 1A, phường Linh Trung, quận Thủ Đức đi đến cảng ICD Sóng thần (Bình Dương) giao hàng.
TAND thị xã Dĩ An xét xử nhiều vụ án vi phạm an toàn giao thông
Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, sau khi giao hàng xong, Nghĩa một mình tiếp tục điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường số 10, khu công nghiệp Sóng Thần 2 rồi đậu đỗ rơmooc biển số 51R-105.75 sát lề đường bên phải đường số 10 theo hướng đại lộ Độc Lập đi đại lộ Thống Nhất, phía trước tổng kho Sacombank. Tuy nhiên, Nghĩa không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước phía và sau rơmooc để người điều khiển phương tiện khác biết.
Nghĩa khai tại phiên tòa: Sau khi tháo rơmooc biển số 51R-105.75, Nghĩa tiếp tục điều khiển xe đầu kéo biển số 51D-061.98 vào kho Gemadet, khu công nghiệp Sóng Thần 2 kéo rơmooc khác có container đi giao hàng tại kho ICD Sóng Thần. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, sau khi giao hàng xong, Nghĩa điều khiển xe đầu kéo 51D-06198 về bãi xe của Công ty vận tải số 9 để nghỉ.
Khoảng 22 giờ ngày 15/6/2018, ông Nguyễn Hùng điều khiển xe mô tô đi từ hướng đại lộ Độc Lập đi đại lộ Thống Nhất. Khi đi đến đoạn đường phía trước tổng kho Sacombank tại đường số 10, khu công nghiệp Sóng Thần 2, ông Hùng không làm chủ tay lái tông trúng góc bên trái, phía sau của rơmooc biển số 51R-105.75 đang đậu bên lề đường cùng chiều. Dù được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do thương tích quá nặng nên nạn nhân không qua khỏi.
Đến sáng ngày 16/6/2018, Lê Trọng Nghĩa điều khiển xe đầu kéo đến lấy rơmooc về lại bãi xe mới biết “hung tin” nên Nghĩa đến Cơ quan Công an trình diện. Trong quá trình làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nghĩa sử dụng giấy phép lái xe và chứng minh nhân dân photo tên Lê Tiến Nhật để lừa dối cơ quan Công an nhằm trốn tránh việc xử lý hành vi phạm tội của bản thân.
Từ biên bản hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác, nguyên nhân tai nạn được xác định là do Lê Trọng Nghĩa điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.98 kéo theo rơmooc biển số 51R-105.75 đậu đỗ chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo nguy hiểm, không có giấy phép lái xe. Ngoài ra, hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức để trốn tránh trách nhiệm của bị cáo đã đủ yêu cấu thành tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Thẩm phán Võ Ngọc Công, chủ tọa phiên tòa nhận định: Tội phạm do bị cáo Lê Trọng Nghĩa thực hiện là rất nghiêm trọng, hành vi không có giấy phép lái xe, đậu đỗ rơmooc chiếm một phần đương, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau rơmooc để người điều khiển phương tiện khác biết gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và sử dụng giấy phép lái xe giả để lừa dối cơ quan, tổ chức nhắm trốn tránh trách nhiệm của Lê Trọng Nghĩa là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ.
Từ đó, HĐXX nhận định cần xử phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa mức án tương xứng nhằm giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nghĩa 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; 6 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội, buộc bị cáo Nghĩa phải chấp hành chung là 4 năm tù.
Qua phiên tòa, những người dự khán hiểu rõ hơn các quy định về an toàn giao thông để có cách ứng xử đúng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.