Giáo dục

Hành hung giáo viên là việc không thể chấp nhận được

Duy Tuấn 06/12/2023 18:51

Chiều 6/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023.

Tại buổi họp báo, liên quan đến sự việc nhóm học sinh hành hung, chửi bậy giáo viên dạy nhạc tại tỉnh Tuyên Quang gây bức xúc dư luận mấy ngày qua, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã cho biết quan điểm và các giải pháp ra sao để không tái diễn những sự việc tương tự.

sonok.jpg
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu tỉnh xác minh, làm rõ.

“Qua báo chí, chúng ta đều thấy, đây là sự việc nghiêm trọng, việc này không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu tỉnh chỉ đạo sở làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần nhìn nhận sự việc một cách khách quan, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm. “Nếu trách nhiệm của giáo viên; nhà trường hay lãnh đạo nhà trường; học sinh hay phụ huynh phải xem xét tổng thể. Từ đó có biện pháp xử lý trước mắt, cần thiết phải chấn chỉnh. Cần thiết phải rút kinh nghiệm sâu sắc việc này”.

Ông Sơn đặc biệt nhấn mạnh, việc quan trọng hơn là từ sự việc xảy ra phải nhìn nhận vấn đề bạo lực học đường phải được quan tâm đúng mức. “Theo tôi, phải có biện pháp giáo dục, quản lý. Chứ chỉ dùng biện pháp xử lý kỷ luật chỉ là bước đầu, đối với vụ việc cụ thể. Về lâu dài và căn cơ phải là giáo dục và quản lý”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ rõ, phải xem lại quá trình đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đánh giá đội ngũ giáo viên. Từ kỹ năng đến giáo dục học sinh, phải rà soát, đánh giá. Nâng cao chuẩn mực đạo đức, giáo dục… Ngoài ra, đánh giá lại việc học sinh chấp hành các quy định ra sao. Với nhà trường phải xem lại công tác quản lý…

“Để sự việc xảy ra như thế sẽ gây ra nhiều hậu quả. Do vậy phải phát hiện sớm nguyên nhân sâu xa, để hạn chế ngay từ đầu. Nhìn nhận lại quan hệ thầy trò, tư tưởng đạo đức, diễn biến tâm lý… đòi hỏi phải quản lý lớp, quản lý trường”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, việc giáo dục không chỉ ở nhà trường, phụ huynh- gia đình cũng cần có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, dù bạo lực học đường xảy ra trong trường, nhưng đó hiện tượng xã hội. Do vậy, "nếu làm tốt từ văn hóa đến ứng xử trên không gian mạng, sẽ tác động tốt đến học sinh".

Cũng theo ông Sơn, trong thời gian tới, Bộ sẽ hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về tư tưởng, đạo đức để giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Trả lời báo chí về quan điểm Bộ GD&ĐT về ý tưởng đưa học thêm, dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong khi đa số giáo viên là những đối tượng nhỏ lẻ, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT cho biết “ý tưởng dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện là một quy định không mới”.

Theo ông Sơn, trước kia, Luật Đầu tư đã có quy định dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, Bộ đã có thông tư quy định về việc này.

“Việc này không phải là ý tưởng mà đã có từ trước. Nhưng sau đó sửa Luật Đầu tư đã bỏ dạy thêm, học thêm khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, Bộ phải ban hành thông tư bãi bỏ dạy thêm, học thêm theo một số Điều của Luật này”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hiện nay, đa số giáo viên dạy thêm nhỏ lẻ, theo 4 hình thức bao gồm: Dạy dưới hình thức gia sư và phụ huỵnh nhờ; tham gia dạy tại các trung tâm; tự các thầy cô mở các trung tâm dạy thêm, học thêm và hình thức dạy mới dạy online với quy mô lớn…

“Chúng ta thấy, việc dạy thêm học thêm cũng không thể cấm được. Hiện nay cũng có văn bản cấm, thực tế nhiều vấn đề xảy ra, có thể từ phụ huynh khi phải biết con mình học ở đâu? Học thế nào? Học phí ra sao? Chính quyền địa phương phải xem nội dung học thế nào? Có đảm bảo công khai, minh bạch không? Chúng tôi cho rằng, việc đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết, để từ bộ đến địa phương có thể quản lý được; đảm bảo chất lượng học tập và quyền lợi người học, cũng như trách nhiệm thầy cô…”, ông Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GD& ĐT, Bộ này sẽ hoàn thiện thông tư để ban hành nhằm quản lý chất lượng học thêm, dạy thêm, cũng như trách nhiệm của giáo viên trong trường hợp nào được phép, trường hợp nào không. “Bộ sẽ đề xuất lại và đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành hung giáo viên là việc không thể chấp nhận được