Hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc vì chậm tiến độ

Mai Đỉnh| 16/11/2019 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thông tin trên tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 15/11.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trước kỳ họp HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đã đứng trước một loạt những vấn đề nóng mà cử tri đưa ra, trong đó, có việc chậm tiến độ của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: "Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu, nhưng mà vì dự án chậm nên trong một năm qua, nhân viên, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố". Về nội dung này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết ông vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ.

Hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc vì chậm tiến độ

Gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc. Nhưng do dự án chậm tiến độ, 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn. Cụ thể, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải đánh giá mức độ an toàn toàn bộ hệ thống đường sắt này. Nếu chưa có kiểm định toàn bộ hệ thống thì không ai dám cho tàu chạy. Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể kiểm định được vì phải đợi tổng thầu chứng minh được toàn bộ nguồn gốc xuất xứ thiết bị của tuyến đường sắt.

"Tổng thầu đã hứa sẽ cung cấp sớm để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu toàn bộ dự án. Nếu như mọi việc suôn sẻ, và theo chỉ đạo của Thủ tướng, thì hết tháng 12 sẽ đưa tuyến đường sắt vào vận hành", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

Đơn vị khai thác cho biết có 681 người đang tham gia vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Về việc phía tổng thầu nói không kiểm toán dự án, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định bất kể dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật kiểm toán của Việt Nam. "Các cơ quan kiểm toán của Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, không thể nói là không được”, ông Chung nhấn mạnh và cho hay, thành phố đề nghị tổng thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện các nội dung đã ký kết trong hợp đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tới nay dự án cơ bản đã hoàn thành và các phần việc còn lại đang đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa metro vào khai thác thương mại cuối năm nay. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang chuyển sang kiểm định thiết bị ở trạng thái hoạt động.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu khẩn trương thực hiện đúng quy định về hồ sơ thiết kế dự án được duyệt, cung cấp đầy đủ hồ sơ đáp ứng yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống, để đủ điều kiện chứng nhận an toàn hệ thống.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc vì chậm tiến độ