Hàng loạt sự kiện đón năm mới trên thế giới bị huỷ bỏ vì đại dịch

Xuân Lan| 29/12/2021 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thành phố lớn trên thế giới thường có sự kiện đêm giao thừa hoành tráng. Tuy nhiên năm nay sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron khiến nhiều nơi buộc phải thay đổi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo Omicron có thể dẫn tới quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe dù các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến chủng này gây bệnh nhẹ hơn.

WHO cảnh báo không được tự mãn dù các phát hiện sơ bộ cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta, theo AFP.

“Sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt ở người chưa tiêm vaccine, và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác", bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu - cho biết.

a_man_wearing_a_protective_face_mask_walks_past_an_illustration_of_a_virus_in_amid_covid_19_outbreak_in_oldham_britain_uk_august_3_2020_reuters_.jpg
WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế

Lời cảnh báo được đưa ra giữa lúc hàng loạt nước trên thế giới công bố ca nhiễm mới kỷ lục trong 24 giờ qua, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha…

Mỹ công bố 512.553 ca nhiễm mới trong ngày 28/12, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch và cao hơn đáng kể so với kỷ lục trước đó ghi nhận vào ngày 8/1 với 294.015 ca mắc, theo dữ liệu Đại học Johns Hopkins.

Trong khi đó, để giảm bớt tác động kinh tế giữa lúc Omicron khiến nhiều lao động Mỹ nghỉ ốm, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã giảm một nửa thời gian cách ly với những ca không triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 27/12 đã rút ngắn thời gian đề xuất cách ly những người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ 10 ngày xuống chỉ còn 5 ngày.

Theo đó, người mắc Covid-19 được đề xuất giảm thời gian cách ly trong trường hợp không có triệu chứng và đảm bảo sẽ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác thêm 5 ngày sau đó.

Vương quốc Anh cũng công bố kỷ lục 129.471 ca mắc Covid-19 trong ngày 28/12, dù mới chỉ tổng hợp dữ liệu ca nhiễm ở Anh và xứ Wales, chưa bao gồm dữ liệu ở Scotland và Bắc Ireland.

Tại Pháp, 179.807 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày có số trường hợp nhiễm mới cao chưa từng thấy. Kỷ lục trước đó là 104.611 ca nhiễm mới ghi nhận vào ngày 25/12.

Giới chức trách nước này đã yêu cầu các công ty phải cho nhân viên làm việc từ xa ít nhất 3 ngày/tuần.

Tình hình càng trở nên khó kiểm soát khi thế giới đang chuẩn bị bước vào chuỗi những sự kiện lớn và đặc biệt là khoảnh khắc đón chào năm mới 2022.

5.francevisa.co.uk.jpg
Màn bắn pháo hoa hoành tráng trên Đại lộ Champs-Elysées ở Paris năm nay sẽ không còn nữa. Ảnh: Francevisa.

Các nước đều đã lên những sự kiện hoành tráng vào đêm giao thừa, nhưng nhiều quốc gia đã thông báo huỷ các chương trình để giữ an toàn cho người dân.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, thông báo hôm 21/12 sẽ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt trong dịp năm mới để hạn chế sự lây lan của biến chủng Omicron, bắt đầu từ ngày 28/12.

Điều đó có nghĩa là tụ tập đêm giao thừa sẽ bị cấm, không có pháo hoa, các điểm tập trung đông đúc ở Berlin, Munich và Frankfurt cũng không còn nữa.

Tất cả các sự kiện trong đêm giao thừa ở Scotland sẽ bị hủy bỏ, nhằm giảm sự lây lan của Covid-19. Theo Thủ hiến Nicola Sturgeon, các lễ kỷ niệm Hogmanay quy mô lớn - bao gồm cả những hoạt động được lên kế hoạch ở Edinburgh, cũng bị hủy bỏ.

Thị trưởng London, Sadiq Khan, đã đăng trên Twitter về việc hủy sự kiện giao thừa tại London hôm do lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông cho biết sự an toàn của tất cả người dân phải được đặt lên hàng đầu, vì thế việc tụ tập tại quảng trường Trafalgar sẽ không được phép. Tuy nhiên, một chương trình đặc biệt sẽ được phát sóng vào lúc 12 giờ đêm.

Màn bắn pháo hoa hoành tráng trên Đại lộ Champs-Elysées ở Paris năm nay sẽ không còn nữa, điều đó cũng có nghĩa không có DJ đường phố nào trình diễn trên đường, theo thông báo của văn phòng thị trưởng.

7.pinterest.jpg
Rome là thành phố tiếp theo trên thế giới hưởng ứng hành động hủy bỏ tụ tập đêm Giáng sinh và giao thừa, do lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe người dân khi biến chủng Omicron hoành hành.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết các bữa tiệc và bắn pháo hoa cũng bị cấm, đồng thời khuyến cáo mọi người nên đi tiêm vaccine sau khi nhiều cuộc biểu tình phản đối tiêm chủng nổ ra.

Rome là thành phố tiếp theo trên thế giới hưởng ứng hành động hủy bỏ tụ tập đêm Giáng sinh và giao thừa, do lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe người dân khi biến chủng Omicron hoành hành.

Tại Napoli, chính quyền cũng đã cấm uống rượu và tiệc tùng tại các địa điểm công cộng từ 23/12 đến 1/1/2022. Venice cũng đã hủy bỏ các buổi hòa nhạc và bắn pháo hoa ngoài trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sự kiện đón năm mới trên thế giới bị huỷ bỏ vì đại dịch