Chuyển động

Hàng hoá vận chuyển qua kênh Suez giảm 55% khi khủng hoảng Biển Đỏ tiếp diễn

Hà Mai 26/02/2024 - 20:15

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm hơn một nửa vào tuần trước, trong khi khối lượng trên tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng tăng mạnh, do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu thương mại buộc các nhà khai thác lớn phải chuyển hướng khỏi huyết mạch thương mại toàn cầu quan trọng này.

Ngày 26/2, theo số liệu mới nhất từ ​​nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez của Ai Cập trong tuần trước đã giảm 55% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%.

kenhdao.jpg
Tàu chở hàng Galaxy Leader, một trong những tàu bị phiến quân Houthi ở Yemen bắt giữ trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ. (Ảnh: AFP)

Nhiều công ty vận tải đã chuyển hướng tàu của họ ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công, thay vào đó họ chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Với khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua tuyến đường này, đây là phương tiện chính thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Trong một báo cáo, cơ quan thương mại của Liên hợp quốc Unctad cho biết số lượng tàu đi qua kênh đào Suez ước tính đã giảm khoảng 42% so với thời điểm cao điểm.

Unctad cho biết, với việc các công ty lớn trong ngành vận tải biển tạm thời chuyển hướng tàu khỏi Suez, lượng vận chuyển tàu container hàng tuần đã giảm 67% và khả năng vận chuyển container, vận chuyển tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt đã giảm đáng kể.

Báo cáo cho biết: “Việc tạo ra sự không chắc chắn và tránh xa kênh đào Suez để định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng đang gây ra tổn thất về kinh tế và môi trường, đồng thời tạo thêm áp lực đối với các nền kinh tế đang phát triển”.

Khối lượng vận chuyển qua kênh Suez giảm và doanh thu sụt giảm sau đó là vấn đề đau đầu mới nhất đối với chính quyền Ai Cập vốn đang phải vật lộn với những thách thức kinh tế.

Ông Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết hồi đầu tháng này, thu nhập từ tuyến đường thủy chiến lược quốc tế trong tháng 1 đã giảm xuống còn 428 triệu USD, so với 804 triệu USD vào tháng 1/2023.

Ông cho biết tổng số tàu đi qua kênh đào Suez đã giảm xuống còn 1.362 tàu vào tháng trước, giảm 36% so với 2.155 tàu đi qua kênh này trong tháng 1/2023.

Hồi đầu tháng 2, giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, trước đây, Ai Cập đã thu khoảng 700 triệu USD mỗi tháng từ phí vận chuyển qua kênh đào Suez. Tuy nhiên, quốc gia này hiện đang thiệt hại “hàng trăm triệu USD” mỗi tháng vì các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ.

Kênh đào là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập - nền kinh tế Bắc Phi, vốn đang phải vật lộn với lạm phát kỷ lục và gánh nặng nợ nần chồng chất, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc tấn công trên Biển Đỏ, khiến ngành du lịch cũng bị chậm lại.

Người phát ngôn IMF Julie Kozack cho biết, Ai Cập và IMF “tiếp tục đạt được tiến bộ xuất sắc” trong các cuộc đàm phán về gói hỗ trợ toàn diện cho nền kinh tế Bắc Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng hoá vận chuyển qua kênh Suez giảm 55% khi khủng hoảng Biển Đỏ tiếp diễn