Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang làm việc "không mệt mỏi" để giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang làm gián đoạn nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu, người đứng đầu tổ chức này- Arsenio Dominguez cho biết.
Ông Dominguez cho biết, mục tiêu của IMO là "cung cấp các biện pháp thực tế để tàu thuyền có thể tiếp tục hoạt động".
Phiến quân Huthi ở Yemen đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công nhằm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ kể từ tháng 11.
Bất chấp những phản ứng mạnh mẽ của Mỹ và Anh, phiến quân vẫn tiến hành các cuộc tấn công, bắn vào tàu "Star Nasia" của Mỹ và tàu "Morning Tide" của Anh tuần vừa qua.
IMO, cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về an ninh trên biển, đang nỗ lực đảm bảo “các bên tiếp tục đàm phán để tình hình không xấu đi thêm nữa và chúng ta có thể quay trở lại môi trường hàng hải an toàn”, Tổng thư ký Dominguez nói.
“Chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để phối hợp hành động nhằm đưa ra giải pháp”, ông Dominguez cho biết thêm.
Khu vực này rất quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu, với khoảng 12% thương mại hàng hải toàn cầu thường đi qua eo biển Bab el-Mandeb, phía Nam Biển Đỏ.
Nhiều chủ tàu đã quyết định ngừng hoạt động ở Biển Đỏ, thay vào đó đưa tàu của họ đi tuyến đường dài hơn quanh phía Nam châu Phi.
Nhưng "đây không phải là giải pháp lý tưởng", ông Dominguez thừa nhận, vì nó làm tăng chi phí vận chuyển và cuối cùng là giá hàng hóa tăng theo.
Ông giải thích: “Hiện có hơn 60% trọng tải hàng năm thường đi qua Kênh đào Suez để đi vòng quanh miền Nam châu Phi”.
Bảo hiểm cũng tăng lên và việc sử dụng nhiên liệu ngày càng tăng đang tạo thêm chi phí.
Ông Dominguez cho biết, điều này còn có tác động đến con người như khiến thủy thủ đoàn phải ở thêm nhiều ngày trên biển.
Do đó, mục tiêu của IMO là "cung cấp các biện pháp thực tế và linh hoạt để tàu có thể tiếp tục hoạt động", ông nói thêm.
Bất chấp những "cơn gió ngược", ông Dominguez cho biết, ông vẫn "lạc quan" về một giải pháp cho cuộc xung đột.