Hàng chục Cảnh sát bị ra khỏi ngành vì sử dụng chứng minh CAND giả

Đoàn Nga| 16/09/2014 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi được thuê scan giấy chứng minh CAND, Tiến lưu lại mẫu phôi, sau đó Tiến đã làm được 150 chứng minh Công an nhân dân giả bán cho những người có nhu cầu với giá 100.000 đồng/chiếc.

Ngày 16/9, TAND Tp. Hà Nội đã tuyên phạt Trịnh Văn Tiến (37 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) 1 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, khoảng 17h ngày 21/5/2013, Tổ công tác của Công an huyện Đông Anh làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn đã phát hiện Nguyễn Hà Nam (18 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển xe máy không BKS, chở Nguyễn Quốc Hưng (20 tuổi, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội), không đội mũ bảo hiểm. Khi yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, Tổ công tác phát hiện Hưng mang trong người giấy chứng minh Công an nhân dân (CAND) mang tên Nguyễn Hữu Việt, 24 tuổi, chức vụ Thượng sỹ, công tác tại Trung đoàn CSCĐ Công an TP. Hà Nội và một giấy vay tiền của Nguyễn Hữu Việt. Nghi ngờ giấy chứng minh CAND là giả, Tổ công tác đã đưa các đối tượng về trụ sở Công an huyện giải quyết.

Tại trụ sở Công an, Hưng và Nam khai đã mang giấy vay nợ và giấy chứng minh CAND tìm Việt đòi nợ nhưng không gặp. Trên đường về thì bị kiểm tra. Qua điều tra, cơ quan Công an làm rõ, Việt công tác tại Công an Hà Nội, vào ngành năm 2008 nhưng chưa được cấp giấy chứng minh CAND. Do cần tiền tiêu xài, tháng 01/2013, thông qua Hoàng Văn Tú (27 tuổi), Việt gặp Trịnh Văn Tiến, chủ cửa hàng in ấn, photocopy ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thuê làm 2 giấy chứng minh CAND giả với giá 100.000 đồng/chiếc. Sau khi làm được giấy tờ giả, Việt cùng Tú đến gặp Nguyễn Xuân Vinh (27 tuổi, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội), chủ hiệu cầm đồ tại quận Đống Đa, Hà Nội và đối tượng có tên Huyền (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm cố để vay 70 triệu đồng.

Hàng chục Cảnh sát bị ra khỏi ngành vì sử dụng chứng minh CAND giả

Bị cáo Trịnh Văn Tiến tại phiên xét xử

Khám xét cửa hàng của Tiến, cơ quan Công an thu giữ 5 giấy chứng minh CAND giả mang tên Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Thành Trung. Trong dữ liệu máy tính của Tiến còn có 82 phôi giấy chứng minh CAND giả.

Tiến khai, đầu năm 2013, Tiến được một người không quen biết đến thuê scan giấy chứng mình CAND. Sau khi làm xong, Tiến lưu lại mẫu phôi. Thời gian sau, thấy có nhiều người đến cửa hàng hỏi và đặt vấn đề thuê làm giấy chứng minh CAND giả, Tiến nhận lời. Khi làm, Tiến yêu cầu khách cung cấp ảnh chân dung mặc trang phục CSND và các thông tên cá nhân. Bằng phương pháp in màu, Tiến chế giấy tờ giả.

Cơ quan điều tra làm rõ, Tiến đã làm giả 150 giấy chứng minh CAND giả với giá 100.000 đồng/chiếc.

Xét hành vi của Tiến, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Tiến 1 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” .

Đối với 10 chiến sỹ Công an đã sử dụng giấy chứng minh CAND giả cầm cố, vay tiền, thuê mượn tài sản nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định xử lý kỷ luật, tước danh hiệu CAND và xử phạt hành chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục Cảnh sát bị ra khỏi ngành vì sử dụng chứng minh CAND giả