Hai sinh viên lừa đảo thẻ cào điện thoại qua facebook

Ngọc Minh| 14/03/2017 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/3, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên toà sơ thẩm xét xử hai bị cáo Trần Long Hạc (SN 1993) và Võ Thị Tuyết Nhi (SN 1995) cùng tạm trú tại 01/9 Lê Hồng Phong, phường Phú Nhuận, Tp.Huế về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, hai bị cáo vốn là sinh viên, để có tiền tiêu xài, vào tháng 6/2013, Hạc đã lập hai trang web: bloganhviet.weebly.com và bloganhvietnam.weebly.com, cả hai trang web này Hạc đều đặt chế độ lưu lại tên và mật khẩu của những người truy cập, để sau đó Hạc sẽ đổi mật khẩu để chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook của họ và sử dụng tài khoản này để lừa đảo.

Để người sử dụng facebook truy cập vào hai trang web này, Hạc dùng tài khoản facebook của mình để kết bạn, trò chuyện với những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Qua trò chuyện, Hạc giới thiệu hai trang web mình lập có ảnh lớp học cũ của mình và mời họ truy cập vào xem và like ủng hộ. Khi những người này truy cập vào hai trang web trên, các trang này yêu cầu nhập tên tài khoản và mật khẩu của người truy cập rồi lưu lại. Sau đó, Hạc đổi mật khẩu và chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook của họ.

Hai sinh viên lừa đảo thẻ cào điện thoại qua facebook

Hai bị cáo Trần Long Hạc và Võ Thị Tuyết Nhi trước vành móng ngựa

Sau khi chiếm được quyền sử dụng facebook, Hạc truy cập vào facebook này, giả danh chủ nick để trò chuyện với bạn bè, người thân của chủ nick tại Việt Nam. Quá trình trò chuyện, Hạc lừa bạn bè, người thân của chủ nick là mình đang kinh doanh thẻ cào nạp tiền điện thoại di động trả trước của các nhà mạng nước ngoài, lãi một gấp hai, rồi nhờ những người này mua thẻ cào, sau đó chuyển mã thẻ cào, số seri thẻ cho Hạc qua facebook và hứa với họ sẽ chuyển tiền về trả và trả thêm tiền hoa hồng 50% giá trị thẻ cào.

Để tạo niềm tin cho các bị hại, trên trang web Vianett.com, Hạc lập nhiều tài khoản rồi dùng nó để nhắn tin vào điện thoại di động của các bị hại là tiền đang được chuyển trả lại, làm các bị hại tin tưởng mua thêm thẻ cào chuyển cho Hạc.

Có được mã thẻ cào, số seri thẻ, Hạc nhập vào các tài khoản mình mở tại Công ty cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim trụ sở tại 51 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội rồi bán cho công ty với giá từ 76%-80% giá trị thực của thẻ cào tuỳ vào từng thời kỳ, từng nhà mạng để lấy tiền tiêu xài.

Tại Công ty Bảo Kim, Hạc đã đăng ký mở 11 tài khoản, mỗi tài khoản đăng ký một số điện thoại di động và một tài khoản ATM để nhận những thông báo liên quan đến tài khoản, giao dịch chuyển tiền và rút tiền. Trong quá trình này, do không có nhiều tài khoản ATM nên Hạc đã mượn của bạn bè mình, trong đó có bị cáo Nhi là bạn gái của Hạc. Nhi biết Hạc mượn tài khoản ATM để thực hiện hành vi lừa đảo nhưng không khuyên can mà còn tiếp tay mượn giúp Hạc hai tài khoản ATM.

Bằng các thủ đoạn gian dối trên, từ tháng 6/2013 đến tháng 10/2015 Hạc đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt được 3.136 thẻ cào nạp tiền điện thoại di dộng trả trước của nhiều người, có giá trị 1.055.730.000 đồng. Bị cáo Nhi giúp Hạc mượn hai tài khoản ATM, số tiền Hạc và Nhi chiếm đoạt qua hai tài khoản này là 316 thẻ cào có trị giá: 77.400.000 đồng.

Tại phiên toà, hai bị cáo đã thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin lỗi các bị hại, xin HĐXX mức án nhẹ nhất để sớm làm lại cuộc đời và trả tiền cho các bị hại. HĐXX xét thấy, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây rối trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm quyền riêng tư cá nhân nên tuyên phạt bị cáo Trần Long Hạc 11 năm tù, bị cáo Võ Thị Tuyết Nhi 2 năm tù. Ngoài ra các bị cáo phải bồi thường tiền lại cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai sinh viên lừa đảo thẻ cào điện thoại qua facebook