Tin địa phương

Hải Phòng: Nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin, liên lạc sau bão

Vũ Ba 12/09/2024 - 11:35

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với Hải Phòng. Bão cũng khiến hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố bị hư hỏng, thông tin liên lạc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động, công tác của nhiều cơ quan, địa phương và đời sống người dân.

Thông tin từ Văn phòng UBND TP. Hải Phòng, tính đến 15 giờ ngày 11/9, bão số 3 gây thiệt hại nặng nề về người và tải sản trên địa bàn thành phố.

Thống kê đến ngày 11/9, thành phố có 2 người chết, 49 người bị thương; 316.615 nhà ở và công trình dân sinh bị hư hại, 60 nhà bị sập; 255 công trình công cộng, 553 trường học, 176 trụ sở làm việc, 117 cơ sở y tế bị ảnh hưởng, hư hại; 47 trạm điện, 12.650m dây cáp điện bị hư hỏng, 1.934 cột điện bị đổ gãy; 38.718 cây xanh, cây bóng mát đô thị bị hư hại, gãy đổ; 419 trang trại chăn nuôi bị ảnh hưởng, hơn 646.000 gia cầm, gia súc chết; 23.870 ha lúa, gần 5.000 diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng;…

Trong lĩnh vực thông tin liên lạc, trên địa bàn thành phố có 45 trạm thu phát sóng, 171 bộ thu phát sóng bị hư hỏng.

img_0203.jpeg
Đơn vị viễn thông khắc phục sự cố sau bão trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên.

Để đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ tạo điều hành của các cơ quan, sản xuất của doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt người dân, ngay sau khi bão đi qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng và các nhà mạng, viễn thông đã khẩn trương, chủ động có các giải pháp khắc phục các sự cố về thông tin liên lạc một cách nhanh nhất.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết: Trước khi bão số 3 vào, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của sở đã có các đoàn kiểm tra và làm việc với các đơn vị viễn thông trên địa bàn thành phố về công tác phòng, chống, ứng phó với bão.

Quá trình kiểm tra các điểm xung yếu, nhất là các nhà trạm BTS, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của sở đã yêu cầu hạ 87 trạm (trong tổng số 3.982 trạm trên địa bàn thành phố) không đảm bảo an toàn.

Đến lúc diễn ra bão, 3 nhà mạng viễn thông là Vinaphone (đảm bảo thông tin liên lạc được 60%), Mobiphone (đảm bảo thông tin liên lạc được 30%) và Viettel (đảm bảo thông tin liên lạc được trên 30%) đều bị ảnh hưởng.

Khi bão đổ bộ, thành phố bị mất điện trên diện rộng, các trạm BTS cũng không có điện nên hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn. Tuy nhiên, đến ngày 10/9, tỷ lệ khắc phục hệ thống thông tin liên lạc khu vực nội thành TP. Hải Phòng đạt trên 90%.

img_0175.jpeg
Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng trao đổi với báo chí.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, do mất điện nên có nhiều trạm phải sử dụng máy phát điện nhưng máy phát điện cũng chỉ chạy được khoảng 48 giờ là phải tạm nghỉ. Hiện nay, nhân lực của các nhà mạng như Vinaphone và Viettel đã từ các tỉnh, thành phía Nam đang có mặt tại TP. Hải Phòng để hỗ trợ phục hồi toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố.

Do ảnh hưởng của bão, huyện Cát Hải và Bạch Long Vỹ của TP. Hải Phòng bị mất liên lạc hoàn toàn. Ngày 9/9, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cùng đại diện các đơn vị viễn thông đã làm việc với phía Tập đoàn Sungroup để nhờ đấu nối lại hệ thống thông tin liên lạc thông qua hệ thống cáp treo.

Đến trưa ngày 10/9, toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc ra Cát Bà, Cát Hải đã thông suốt, phục vụ hoạt động, triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác cho các cơ quan của huyện Cát Hải và đời sống nhân dân. Đến ngày 11/9, hệ thống thông tin liên lạc ra huyện đảo cũng đã được khôi phục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin, liên lạc sau bão