Tin địa phương

Hải Phòng luôn quan tâm dành nhiều nguồn lực chăm lo cho trẻ em

Vũ Ba 23/05/2024 - 12:28

Sáng 23/5, UBND TP. Hải Phòng phát động Tháng hành động Vì trẻ em và khai mạc hoạt động hè năm 2024.

Theo báo cáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đã thực hiện tốt các chương trình, dự án, đề án về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên cơ sở đa dạng các nguồn lực, phát huy sức mạnh toàn xã hội. Công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ em đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường. Việc huy động và sử dụng các nguồn lực để thực hiện mục tiêu vì trẻ em được quan tâm, các quyền của trẻ em ngày càng được thực hiện đầy đủ có hiệu quả và đi vào thực chất.

Việc ban hành và triển khai thực hiện các chính sách đặc thù cho trẻ em trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân thành phố. Trong đó, phải kể đến chính sách hỗ trợ học phí cho 100% trẻ em ở các cấp học; chính sách tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho 100% trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ đồ dùng học tập như sách vở, máy tính, thẻ sim cho trẻ em trong đại dịch Covid-19…

tre-em-va-hoat-dong-he-1.jpg
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trao Ghi nhận Tấm lòng vàng cho các đơn vị tích cực ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố.

Trong giai đoạn 2021-2023, ngân sách thành phố đã bố trí hơn 14.725 tỷ đồng để chăm lo cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó chi cho lĩnh vực y tế trên 505 tỷ đồng; chi cho giáo dục và đào tạo trên 14 nghìn tỷ đồng; chi cho an sinh xã hội cho trẻ em trên 131 tỷ đồng.

Các cấp, ngành, các địa phương đã thường xuyên quan tâm, đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các điểm văn hóa, thể thao, các khu vui chơi tại cộng đồng, bể bơi… phục vụ cho trẻ em được vui chơi, giải trí, học kỹ năng an toàn, học bơi, đảm bảo trẻ em được an toàn và có không gian vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục, thể thao, sinh hoạt văn hoá, nhất là trong dịp hè.

Thành phố đã tiếp nhận, phê duyệt 6 dự án viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài liên quan đến trẻ em với tổng số tiền hơn 3 triệu USD. Từ năm 2021-2023, thành phố đã huy động được hơn 165 tỷ đồng, trong đó Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã vận động được hơn 11 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, thành phố đã hỗ trợ cho gần 952.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.

tre-em-va-hoat-dong-he-2.jpg
Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố trao tặng 2 nhà Khăn quàng đỏ cho 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo hè thành phố ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đồng thời mong các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong tiếp tục quan tâm, ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố để trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên cơ sở đa dạng các nguồn lực. Yêu cầu mỗi sở, ban, ngành đoàn thể, quận, huyện, xã phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố có ít nhất một hoạt động thiết thực dành cho trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; triển khai các hoạt động thúc đẩy, tăng cường sự tham gia của trẻ em và thực hành quyền trẻ em. Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, các đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em thuộc gia đình người có công với cách mạng, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo vượt khó, học giỏi; trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày; trẻ em bị bạo lực, xâm hại; trẻ em đang sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội... đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

tre-em-va-hoat-dong-he-3.jpg
Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao hỗ trợ sữa dinh dưỡng cho trẻ em.

Đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng, lãnh đạo thành phố mong các cháu luôn luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, chủ động học hỏi, trang bị các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, có khả năng tự ứng phó với các nguy cơ bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích để trở thành công dân phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Đối với thanh niên, lãnh đạo thành phố đề nghị tăng cường các hoạt động tình nguyện, chăm lo cho trẻ em, tăng cường các hoạt động, các công trình, phần việc dành cho trẻ em.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” và khai mạc hoạt động hè năm 2024 với chủ đề “Vui hè an toàn - Học ngàn điều hay”.

tre-em-va-hoat-dong-he-4.jpg
Các đơn vị trao biển ủng hộ tại chương trình.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ sữa dinh dưỡng cho 70 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của TP. Hải Phòng với tổng kinh phí là 210 triệu đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em TP. Hải Phòng có kế hoạch trao tặng 500 suất học bổng và 355 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện, các trung tâm bảo trợ xã hội, các trường giáo dục chuyên biệt cho trẻ em với tổng số kinh phí trên 850 triệu đồng từ nguồn vận động ủng hộ Quỹ.

Thành đoàn, Hội đồng đội thành phố trao tặng 2 nhà Khăn quàng đỏ cho 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của quận Hồng Bàng và huyện Cát Hải. Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP. Hải Phòng đã tiếp nhận biển trao ủng hộ của gần 30 đơn vị, nhà hảo tâm với mức ủng hộ từ 10.000.000 đồng trở lên. Tính từ đầu năm đến hết ngày 21/5/2024, số tiền, giá trị ghi nhận, đăng ký ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố là trên 1,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng luôn quan tâm dành nhiều nguồn lực chăm lo cho trẻ em