Hải Phòng: Gần 200 hộ dân nhiều năm chưa được cấp GCN quyền sở hữu nhà

Vũ Ba| 18/09/2019 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã nộp tiền mua nhà tái định cư đến 10 năm nay, nhưng người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) nhà. Việc này khiến cho gần 200 hộ dân ở chung cư lô 27 Lê Hồng Phong (TP Hải Phòng) đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Ban Quản trịChung cư lô 27 Lê Hồng Phong (phường Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng) đại diện cho các hộ dân đang sinh sống tại đây vừa có đơn phản ánh về các vấn đề bất cập tại chung cư này. Trong đó, có việc nhiều năm liền, các hộ dân chưa được cấp GCNQSH nhà.

Theo phản ánh, Chung cư lô 27 Lê Hồng Phong hiện có 208 hộ dân đang sinh sống tại nhà M2A, M2B và M5, trong đó có 18 hộ được chủ đầu tư phân theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội và diện tạm lánh; 29 hộ được Công ty Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng giao; 162 hộ thuộc diện mua nhà tái định cư.

Tại chung cư này có 162 hộ là người dân thuộc quận Ngô Quyền và Hải An, trước đây có đất, nhà bị thu hồi để phục vụ Dự án Khu đô thị Ngã năm - Sân bay Cát Bi do Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư Phát triển đô thị (Cty Đô Thị) làm chủ đầu tư.

Sau khi bị thu hồi đất, nhà, những hộ này đã nộp hàng trăm triệu đồng cho chủ đầu tư là Cty Đô Thị để mua nhà tái định cư. Trong số 162 hộ, có hơn một nửa ở quận Ngô Quyền được UBND quận Ngô Quyền ban hành quyết định giao nhà tái định cư tại lô 27 Lê Hồng Phong; còn những hộ ở quận Hải An chỉ có quyết định chung về việc giao nhà, kèm theo danh sách các hộ được giao nhà, tất cả các hộ chỉ nhận được quyết định và các giấy tờ liên đến căn hộ tái định cư bằng bản phô tô, không có bản gốc.

Cũng theo phản ánh, dù nhận nhà từ năm 2009 đến nay đã 10 năm, các hộ dân tái định cư ở Chung cư lô 27 Lê Hồng Phong vẫn chưa được cấp GCNQSH nhà khiến họ rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn, trắc trở. Bởi lẽ, chưa được GCNQSH nhà, người dân không thể vay vốn để kinh doanh, không thể nhập khẩu về nơi ở mới và từ đó gặp những khó khăn, trở ngại trong các giao dịch dân sự, tư pháp, việc học hành của con cái, thủ tục mai táng, khai tử cho người chết rất rờm rà.

Hải Phòng: Gần 200 hộ dân nhiều năm chưa được cấp GCN quyền sở hữu nhà

Chung cư lô 27 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng

Theo ông Đặng Tiến Độ, Trưởng Ban Quản trị cụm nhà Chung cư lô 27 Lê Hồng Phong, người dân chung cư này đã nhiều lần, trong suốt nhiều năm kiến nghị chính quyền các cấp và chủ đầu tư dự án giải quyết việc cấp GCNQSH nhà nhưng chưa được giải quyết. Chủ đầu tư dự án cũng đã từng họp với người dân nhưng họp xong lại để đấy, không giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiến cư dân ở đây rất bức xúc.

Một số gia đình vì lo lắng, không chờ đợi được đến ngày cấp GCNQSH nhà cũng đã “nhắm mắt” bán căn hộ để về nơi khác ở. Còn với những người tiếp tục sinh sống tại chung cư này thì như “ở trọ trong chính căn nhà của mình”, sự mong mỏi được cấp GCNQSH nhà luôn canh cánh trong lòng.

Ông Lê Chưởng, Chủ tịch UBND phường Đông Khê cho biết, do người dân không kiến nghị đến UBND phường nên địa phương không nắm được sự việc trên. Tuy nhiên, liên quan đến quyền lợi, kiến nghị của người dân trên địa bàn, phường cũng phải có trách nhiệm tìm hiểu để có hướng xử lý hoặc đề xuất, báo cáo cấp trên. Theo ông Chưởng, vấn đề hộ khẩu, các thủ tục hành chính khác, người dân vẫn thực hiện được bình thường. Quá trình thực hiện, phường sẽ có hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Được biết, UBND phường Đông Khê có kế hoạch làm việc với Ban Quản trị Chung cư lô 27 để tìm hiểu kiến nghị của người dân vào ngày 30/8, nhưng sau đó đã hủy bỏ buổi làm việc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cty Đô Thị nhận lỗi và trách nhiệm liên quan đến việc người dân được giao nhà tái định cư tại Chung cư lô 27 nhưng bị “chậm” cấp giấy chứng nhận. Thời gian tới, công ty sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ rà soát, cấp chứng nhận về nhà ở tái định cư cho các hộ dân được giao nhà. Cùng với đó, công ty sẽ hỗ trợ người dân khi thực hiện các thủ tục mà gặp phải vướng mắc do chưa được cấp giấy chứng nhận về nhà ở tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Gần 200 hộ dân nhiều năm chưa được cấp GCN quyền sở hữu nhà