Tin địa phương

Hải Phòng: Chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Vũ Ba 07/06/2024 - 06:56

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại một số xã ở Hải Phòng và đang có nguy cơ lây lan. Để kịp thời ngăn chặn, xử lý dịch, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng, dịch tả lợn châu Phi vừa bùng phát tại xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy. Đây cũng là địa phương từng có ổ dịch phải tiêu hủy lợn năm 2019.

Trước đó, từ tháng 5, ổ dịch bắt đầu xuất hiện tại một hộ dân tại xã Ngũ Đoan, khi đàn lợn 15 con có biểu hiện sốt, bỏ ăn, táo bón, phát ban đỏ rồi chết dần. Sau đó, dịch lây lan sang đàn lợn của các hộ khác. Tính đến ngày 5/6, hơn 2 tấn lợn (64 con) đã phải tiêu hủy. Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tổng đàn lợn đang có gần 150 nghìn con.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm 2024 đến nay, dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 316 xã, 137 huyện của 37 tỉnh, thành phố. Hiện còn 18 tỉnh, thành phố dịch chưa qua 21 ngày.

Để chủ động phòng chống, khống chế, ngăn chặn dịch lây lan, UBND thành phố có Văn bản 1298/UBND-NN yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn thành phố.

Các quận, huyện tổ chức giám sát dịch đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ lợn, chợ buôn bán thực phẩm có nguồn gốc từ lợn trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn trên địa bàn. Căn cứ diễn biến dịch bệnh, các quận, huyện xem xét thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các bến phà, bến đò, đầu mối giao thông tiếp giáp với các địa phương đang có dịch; bố trí kinh phí, nguồn lực, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch để chủ động ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Các địa phương tổ chức tuyên truyền cho người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện quy trình vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường; khẩn trương tổng hợp, rà soát, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động tiêm vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm trên lợn; truy xuất nguồn gốc và xử lý các trường hợp mẫu giám sát có kết quả dương tính với virus dịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phát hiện và xử lý ổ dịch đúng quy trình, không để dịch lây lan diện rộng.

Lực lượng thú y tại cơ sở bám sát địa bàn, chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động sử dụng các loại vaccine phòng bệnh cho đàn lợn. Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu trên hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS); xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi