Hãi hùng bàn chân lở loét, hoại tử do tự ý điều trị đái tháo đường

Thảo Nguyên| 19/06/2018 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/6, thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng tấy đỏ toàn bộ bàn chân phải, loét hoại tử nghiêm trọng do tự ý điều trị đái tháo đường.

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Hữu C. (41 tuổi, ở Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) có tiền sử mắc đái tháo đường đã 17 năm nay. Tuy nhiên, bệnh nhân không điều trị đều đặn, mà thường bỏ thuốc, tự điều trị.

Khoảng giữa tháng 5/2018, trên chân anh C. mọc một vài mụn nước ở ngón chân cái. Sau đó 2-3 ngày, những mụn nước ấy vỡ ra. Những cọ xát do di chuyển khiến những vết sưng ngày càng lan rộng. Ngón chân cái của anh sưng nề, chuyển sang màu đen bầm như tụ máu.

Sau đó, anh C. bị sốt mê man và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng tấy đỏ toàn bộ bàn chân phải, loét hoại tử nghiêm trọng.

Hãi hùng bàn chân lở loét, hoại tử do tự ý điều trị đái tháo đường

Các bác sĩ cũng đã phải tháo bỏ ngón cái bàn chân phải của anh C.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng Khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân đã được chẩn đoán loét hoại tử bàn chân do đái tháo đường type 1, biến chứng thần kinh ngoại vi, thần kinh tự động. Các bác sĩ đã cắt lọc phần thịt hoại tử, tháo bỏ ngón cái bàn chân phải của bệnh nhân và áp dụng các biện pháp điều trị cần thiết.

Sau nhiều nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng khoa Chăm sóc bàn chân – Bệnh viện Nội tiết Trung ương, anh C. đã ổn định sức khỏe.

ThS. Thiện nhận định, nếu bệnh nhân đến viện chậm trễ hơn một vài ngày hoặc lớn hơn hiện tại 10 tuổi thì chân anh có nhiều nguy cơ phải tháo bỏ đến khớp gối. Ngoài các vết loét ở chân, anh C. cũng gặp nhiều biến chứng khác do căn bệnh đái tháo đường gây nên như sụt cân nghiêm trọng từ 75kg xuống còn 49kg, người gầy yếu, mệt mỏi, thị lực giảm...

“Đáng nói, trước khi nhập viện, bệnh nhân hoàn toàn không nghĩ rằng đây là do biến chứng của bệnh đái tháo đường mà chỉ phán đoán là bệnh ngoài da do nóng trong hoặc ảnh hưởng của bệnh thận”, bác sĩ Thiện cảnh báo.

Các bác sĩ khuyến cáo, biến chứng loét bàn chân rất hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường, vì thế, chỉ cần bệnh nhân có một cái mụn nhỏ, hay đơn giản là giẫm phải một cái dằm cũng nên được đi khám, cẩn trọng để phòng nguy cơ biến chứng loét bàn chân, thậm chí dẫn đến phải tháo khớp, bỏ chân.

Để phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường, cần tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực đều đặn. Người dân nên khám sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh, từ đó can thiệp kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng bàn chân lở loét, hoại tử do tự ý điều trị đái tháo đường