Hải Dương: Xuất hiện chùm ca bệnh Covid- 19 trong gia đình chưa rõ nguồn lây

Đình Quế| 07/11/2021 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ CDC Hải Dương sáng 7/11 cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, cùng một gia đình ở phố Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương.

4 trường hợp được xác định dương tính với SARS-CoV-2 được xác định là em T.H.P. (học sinh lớp 12M, Trường THPT Hồng Quang, TP Hải Dương). Em P. có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 6/11. 3 người còn lại là gồm bố, mẹ và em P. là anh T.H.H. (SN 1978), chị N.T.V. (SN 1979) và em T.H.B.C. (SN 2014, học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Hải Dương)cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 7/11. Anh H. và chị V. đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Theo điều tra dịch tễ, hằng ngày, em P. đi học tại trường THPT Hồng Quang, tiếp xúc với thầy, cô giáo giảng dạy và các bạn cùng lớp. Tối 2/11, P. học thêm hóa học ở lớp cô giáo C. (phố Phúc Duyên, phường Hải Tân), lớp có khoảng 16 bạn. Khoảng 10 giờ 30 ngày 3/11, ăn chè tại quán 52 A Trương Mỹ (phường Trần Phú).

Tối 3/11, đi học thêm Lý do thầy B.Q.L. dạy tại trung tâm dạy thêm số 67 Nguyễn Thị Duệ, có hơn 30 bạn (trong đó có hơn 10 bạn ở các huyện lên học), sau đó đến ăn tại quán xôi khu vực ngã 6.

Từ 16 giờ đến 17 giờ 30 ngày 4/11, đi đá bóng với 13 bạn cùng trường tại sân bóng Tân Phú Hưng, sau khi đá bóng uống nước ở quán đối diện Trường THPT Marie Curie.

252543113_368670155002212_2364334393146375413_n.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh, cán bộ, giáo viên trường THPT Hồng Quang, TP Hải Dương.

Sáng 5/11, đi thi học kỳ I Trường THPT Hồng Quang, tiếp xúc với các bạn cùng phòng thi và thầy cô coi thi. Khoảng 10 giờ 30 ngày 4 và 5/11 đi ăn tại quán tào phớ Garden trên phố Lê Lợi (phường Quang Trung).Liên quan đến em P. cơ quan chức năng đã truy vết được 153 trường hợp tiếp xúc gần.

Lực lượng chức năng TP Hải Dương đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính này.

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong gia đình, UBND TP Hải Dương yêu cầu Trường THPT Hồng Quang và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thông báo tới học sinh và gia đình thực hiện ở yên tại nhà (trừ việc đi lấy mẫu), không tiếp xúc với ai và chuyển sang hình thức học trực tuyến cho đến khi có chỉ đạo hoặc thông báo mới. UBND các phường, xã chịu trách nhiệm quản lý các hộ có liên quan. Trung tâm Y tế thành phố lấy mẫu test nhanh cho 2 Trường THPT Hồng Quang và Trường Tiểu học Nguyễn Trãi trong buổi sáng ngày 7/11.

Đối với tất cả các trường hợp đi về từ tỉnh ngoài, vùng có dịch từ ngày 26/10 đến nay trên địa bàn thành phố mà có tiếp xúc với trường hợp nêu trên, phải thực hiện khai báo ngay cho Trạm Y tế xã, phường để được hướng dẫn và tự cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm. UBND các phường, xã rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan tại các đám cưới, đám hiếu, nơi đông người, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố yêu cầu UBND các phường xã tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng gia đình hạn chế việc tổ chức ăn uống không cần thiết; đề nghị giảm bớt số lượng bàn ăn, khách mời tại các đám cưới (không tập trung quá 30 người/thời điểm); không tổ chức ăn uống đông người tại đám hiếu, không tổ chức quá 5 người/1 đoàn viếng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Trao đổi với PV Báo Công lý, lãnh đạo Trường THPT Hồng Quang cho biết, nhà trường đã cho học sinh tạm dừng học trực tiếp và chuyển sang học trực tuyến từ ngày 8/11 do trường có 1 F0 học lớp 12. Trường hợp 01 ca F0 đã tạm nghỉ học để điều trị bệnh; F1 có thể vẫn học trực tuyến.

Trường THPT Hồng Quang có khoảng 1.500 học sinh và 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo thông tin ban đầu, qua truy vết có 130 học sinh và 10 giáo viên là F1. Tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh còn lại là F2. Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết do học sinh F0 của trường đã đi học thêm, đá bóng... tiếp xúc với nhiều học sinh ở trường khác.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) có 1 F0 là em ruột của F0 học lớp 12 Trường THPT Hồng Quang. Trường có 1.107 học sinh và khoảng 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Lực lượng chức năng truy vết được 34 học sinh F1.

Sáng 7/11, lực lượng chức năng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả những người liên quan đến F0 của 2 trường này.

Cũng trong sáng 7/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Dương có thông báo tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của thành phố từ ngày 8/11 cho đến khi có thông báo mới do 1 nhân viên làm việc tại đây dương tính với SARS-CoV-2. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu có thể nộp hồ sơ, đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ban Chỉ đạo cũng thông báo khẩn người dân, cán bộ, công chức đã đến nộp hồ sơ, giao dịch và tiếp xúc với nhân viên quầy số 9, nơi tiếp nhận các thủ tục về tài chính, kế hoạch, cấp đăng ký kinh doanh tại bộ phận một cửa thành phố trong thời gian từ ngày 22/10 đến 5/11 phải khai báo y tế với UBND phường, xã hoặc Trạm Y tế gần nhất để được hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp chậm khai báo hoặc không khai báo làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trường hợp được xác định dương tính với SARS-CoV-2 làm việc tại bộ phận một cửa TP Hải Dương là chị N.T.V. là mẹ của em T.H.P và T.H.B.C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Xuất hiện chùm ca bệnh Covid- 19 trong gia đình chưa rõ nguồn lây