Sau thời gian xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (6/12), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tiến hành tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo HĐXX, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến TPTam Kỳ; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Xét hành vi sai phạm của từng bị cáo, đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, theo HĐXX, trong quá trình tổ chức thi công xây dựng không thực hiện đúng quy định được giao, cho thi công hạng mục công trình mà không có sự kiểm tra, không nghiệm thu đúng quy trình…
Tại một số phân đoạn của gói thầu (1,2,4,7), bị cáo Hùng đã không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98; đối với các gói thầu (1,2,3B,4) cho chuyển sang công nghệ thi công Novachip khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Đối với bị cáo Lê Quang Hào, theo HĐXX, bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây hư hỏng sớm trong quá trình đưa vào khai thác.
Cụ thể, bị cáo Hào đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung...
Ngoài ra, Lê Quang Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám bị cáo VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này, không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật…
HĐXX nhận định hành vi sai phạm của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gây hư hỏng trong quá trình khai thác. Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt lớn.
Trong vụ án này, theo HĐXX, các bị cáo đã không tuân thủ những quy định của nhà nước nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm. Do đó, mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra.
Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận định các bị cáo đã khai báo thành khẩn, các bị cáo đều không tư lợi cá nhân; một số bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả của vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo…
Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lĩnh án 7 năm tù và bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lĩnh án 6 năm tù cùng về tội cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX đã tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo theo đúng tội danh truy tố.
Riêng bị cáo người Nhật, xem xét bị cáo đã cao tuổi, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đều hợp tác với cơ quan điều tra, có thái độ khai báo thành khẩn.
Nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật…, HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo này và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho biết trách nhiệm bồi thường thuộc về các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng, nếu có tranh chấp, các bên có thể giải quyết ở vụ kiện dân sự khác.