Tin nhanh

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Hà Mai 01/06/2023 - 13:29

Ngày 31/5, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để thông qua một dự luật nâng mức trần nợ trước khi nước này có thể xảy ra vỡ nợ. Dự luật có tên là Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023, sẽ được trình lên Thượng viện sau cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 314-117 tại Hạ viện.

Nếu dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden có thể ký thành luật để tránh một vụ vỡ nợ có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến thị trường toàn cầu.

“Hạ viện đã tiến một bước quan trọng để ngăn chặn tình trạng lần đầu tiên có khả năng vỡ nợ và bảo vệ quá trình phục hồi kinh tế  hiếm hoi trong lịch sử của Mỹ”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

trannomy.jpg
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại Washington, vào ngày 31/5/2023, khi Hạ viện thông qua dự luật giới hạn nợ.

Nhà Trắng và lãnh đạo đa số Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về dự luật vào cuối tuần qua và đã vận động hành lang để nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với thỏa thuận được đề xuất.

"Thỏa thuận ngân sách này là sự thỏa hiệp của lưỡng đảng. Không bên nào đạt được mọi thứ mình muốn. Đó là trách nhiệm của việc điều hành", ông Biden nói.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden hy vọng dự luật sẽ được đưa lên bàn của ông trước hạn chót là ngày 5/6. “Tôi kêu gọi Thượng viện thông qua nó càng nhanh càng tốt để tôi có thể ký thành luật và đất nước chúng ta có thể tiếp tục xây dựng nền kinh tế mạnh nhất thế giới”, ông Biden cho biết.

Nếu được ký thành luật, dự luật sẽ đình chỉ giới hạn nợ của quốc gia cho đến năm 2025, giúp các nhà lập pháp tránh khỏi một cuộc chiến chính trị có thể sẽ gay gắt trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết dự luật trần nợ sẽ giảm thâm hụt của Mỹ 1,5 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới. Thỏa thuận cũng thu lại khoản tài trợ Covid-19 chưa sử dụng, giới hạn chi tiêu vào năm 2024 và 2025, cho phép các quy trình cấp phép nhanh hơn đối với các dự án năng lượng và bao gồm các yêu cầu công việc mới đối với những người dựa vào các chương trình xã hội để nhận thực phẩm.

Cuộc bỏ phiếu hôm 31/5 diễn ra vài tuần sau các cuộc đàm phán nảy lửa giữa ông Biden và ông McCarthy.

Shalanda Young, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, đồng thời là nhà đàm phán của Nhà Trắng, cho biết: “Tôi có thể khẳng định rằng đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng những gì có thể xảy ra đối với người dân Mỹ là có thật.”

Dự luật đã vấp phải sự phản đối của các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ và đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn.

Ông Chip Roy, một trong những dân biểu Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc thông qua dự luật, cho biết đề xuất này không bao gồm mức độ cắt giảm chi tiêu mà ông và những người khác đã hy vọng. Ông Roy và các đảng viên Cộng hòa đối lập khác đã công khai đưa ra ý tưởng loại bỏ ông McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện để trả đũa.

Chủ tịch Hạ viện McCarthy tự tin rằng dự luật sẽ được thông qua bất chấp sự phản đối của các thành viên trong chính đảng của ông. “Chúng tôi sẽ thông qua dự luật”, McCarthy nói vào tối thứ Ba, đồng thời bác bỏ quan điểm cho rằng anh ấy nên bị loại khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã phàn nàn về các yêu cầu công việc mới được đưa vào dự luật, cùng với các điều khoản khác.

Những người tiến bộ nổi tiếng bao gồm Pramila Jayapal và Alexandria Ocasio-Cortez cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật. Bà Ocasio-Cortez tuần trước cho biết bà không thể chấp nhận một thỏa thuận không phải là tăng trần nợ “sạch”. Bà Jayapal bày tỏ lo ngại về những thay đổi chính sách môi trường của dự luật.

Giám đốc của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật và nói thêm rằng thỏa hiệp đạt được giữa Nhà Trắng và lãnh đạo Đảng Cộng hòa không bao gồm tất cả các hạng mục quan trọng mà mỗi bên đã hy vọng. “Tôi muốn nói rõ ràng: thỏa thuận này thể hiện sự thỏa hiệp, nghĩa là không ai có được mọi thứ họ muốn và phải đưa ra những lựa chọn khó khăn”, bà nói.

Sau khi Hạ viện thông qua dự luật, nó sẽ được chuyển lên Thượng viện, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer hy vọng dự luật sẽ được thông qua vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ