Hạ viện Mỹ công bố báo cáo chứng cứ luận tội Tổng thống Trump

Trâm Anh (theo Reuters)| 04/12/2019 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/12, Hạ viện Mỹ đã công bố báo cáo trình bày chứng cứ cho những gì mà họ gọi là hành vi sai trái của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine.

Hạ viện Mỹ công bố báo cáo chứng cứ luận tội Tổng thống Trump

"Báo cáo Điều tra Luận tội Trump - Ukraine" dày 300 của Hạ viện Mỹ

Dựa trên hai tháng điều tra, báo cáo chứa đựng bằng chứng và lời khai từ các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ. Báo cáo này sẽ là này nền tảng để tranh luận liệu tổng thống thứ 45 của Mỹ có nên bị phế truất.

"Báo cáo Điều tra Luận tội Trump - Ukraine" không đưa ra kết luận rằng hành động của ông Trump có phải xuất phát từ cuộc điện đàm ngày 25/7 với tổng thống Ukraine hay không, mà trình bày một cách chi tiết những hoạt động “ngoại giao bóng tối” do Rudy Giuliani - luật sư riêng của ông Trump - điều phối. Theo báo cáo, những hành động này có thể bị quy kết thành tội đưa/nhận hối lộ, tống tiền hoặc cố tình gây trở ngại, và cả cáo buộc ông Trump lạm quyền, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích đất nước.

Ủy ban Tình báo Hạ viện sẽ bỏ phiếu về việc chuyển tài liệu này đến Ủy ban Tư pháp Hạ viện trước các phiên điều trần quan trọng diễn ra vào ngày 4/12.

Báo cáo của các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện lập luận rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực tổng thống và, trong quá trình điều tra, đã gây trở ngại cho quốc hội. "Với việc công bố báo cáo của chúng tôi, người dân Mỹ có thể tự họ xem xét những bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump phản bội niềm tin của công chúng", ông Schiff nói trong một thông cáo chung với các chủ tịch Ủy ban Giám sát và Đối ngoại Hạ viện, những người đã cùng soạn thảo báo cáo.

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nói "Chủ tịch Schiff và những người Dân chủ đã hoàn toàn không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Trump".

Trước khi báo cáo được công bố, đảng Cộng hòa đã bảo vệ tổng thống, tuyên bố ông Trump chưa bao giờ có ý định gây áp lực với Ukraine khi yêu cầu một "sự giúp đỡ" - điều tra đảng Dân chủ và cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Họ nói rằng khoản viện trợ quân sự mà Nhà Trắng đã giữ lại không được sử dụng để đổi chác như tuyên bố của đảng Dân chủ, và ngoài ra 400 triệu USD đó cuối cùng cũng đã được giải ngân, nhưng phải đến khi quốc hội phản ứng về việc này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ công bố báo cáo chứng cứ luận tội Tổng thống Trump