Hạ viện Anh thông qua lần cuối dự luật chấm dứt cuộc khủng hoảng Brexit

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/01/2020 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/1, Hạ viện Anh đã thông qua Dự luật Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Dự luật Brexit), chấm dứt hơn ba năm hỗn loạn về các điều khoản ly hôn chưa từng có.

Với, 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua lần cuối cùng Dự luật Thỏa thuận Rút khỏi Liên minh châu Âu (WAB), nhất trí cho phép Anh rời khỏi mái nhà chung EU theo đúng kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson vào ngày 31/1 tới.

Hạ viện Anh thông qua lần cuối dự luật chấm dứt cuộc khủng hoảng Brexit

Hạ viện Anh thông qua lần cuối Dự luật Brexit

Dự luật WAB sẽ được trình lên Thượng viện để thông qua. Thượng viện chỉ có thể trì hoãn chứ không có quyền bác bỏ hay đảo ngược kết quả bỏ phiếu của Hạ viện Anh. Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Dự luật WAB sẽ chính thức trở thành luật để tạo cơ sở pháp lý cho Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi EU.

Nếu mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, Nghị viên châu Âu (EC) sẽ thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày 29/1/2020 và Brexit chính thức diễn ra 2 ngày sau. Bước tiếp sau đó là London và EU sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại.

Sau khi rời EU, nước Anh sẽ bước vào giai đoạn 11 tháng chuyển tiếp để London và EU thảo luận qui chế quan hệ trong tương lai. Anh sẽ vẫn là một thành viên của liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất, tức là hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, Anh sẽ rút khỏi các thể chế chính trị, cũng như không còn đại diện trong Nghị viên châu Âu và Hội đồng EU. Công dân EU sẽ tiếp tục có thể tới Anh làm việc và điều ngược lại cũng được áp dụng với công dân Anh.

Hạ viện Anh thông qua lần cuối dự luật chấm dứt cuộc khủng hoảng Brexit

Người biểu tình chống Brexit được nhìn thấy trên phố Downing, London, Anh, ngày 8 tháng 1 năm 2020

Cùng ngày 9/1, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier phát biểu việc đàm phán một thỏa thuận toàn diện về quan hệ tương lai Anh và EU sẽ mất nhiều thời gian hơn giai đoạn chuyển tiếp chỉ vỏn vẹn 11 tháng, vì vậy EU sẽ ưu tiên những vấn đề cấp bách.

Việc Hạ viện Anh thông qua lần cuối cùng Dự luật Brexit được coi là chiến thắng chính trị lớn của Thủ tướng Boris Johnson, người coi việc hiện thực hóa cuộc "ly hôn" của Anh khỏi EU vào ngày 31/1 là nhiệm vụ hàng đầu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Anh thông qua lần cuối dự luật chấm dứt cuộc khủng hoảng Brexit