Theo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 7/11/2023 đến 18/1/2024, Sở GTVT Hà Nội sẽ làm việc với 34 doanh nghiệp, hợp tác xã và 6 bến xe khách để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, cũng như điều kiện hoạt động.
Tổ công tác của Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành làm việc, kiểm tra 34 DN, hợp tác xã vận tải và 6 bến xe với các nội dung: Điều kiện pháp lý để hoạt động; điều kiện phương tiện và công tác quản lý; nơi đỗ xe; điều kiện lái xe và công tác tuyển, quản lý lái xe; thiết bị giám sát hành trình; lắp đặt camera; lệnh vận chuyển; bộ phận quản lý theo dõi hoạt động của phương tiện; hồ sơ kê khai giá cước, niên yết giá cước…
Các đơn vị vận tải được kiểm tra hầu hết là các DN, hợp tác xã đang có nhiều phương tiện xe khách hoạt động, trong đó có Cty TNHH vận tải Việt Thanh, Chi nhánh Cty TNHH Hưng Thành, Cty CP ô tô khách Hà Tây, Cty CP xe khách Hà Nội, Cty TNHH dịch vụ vận tải Bắc Hà…
6 bến xe sẽ kiểm tra bao gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây.
Gần đây, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các sở ban ngành TP Hà Nội kiến nghị lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.
Để sớm khắc phục những rủi ro trong quản lý điều hành ngành vận tải, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên quan của thành phố xử lý một cách quyết liệt tệ nạn “xe dù, bến cóc”, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…
Hiệp hội cũng kiến nghị TP Hà Nội quy hoạch lại hệ thống bến xe, trong đó bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.