Hà Nội: Tổ chức xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 8h sáng nay đến hết ngày 28-11, hoạt động xét nghiệm HIV miễn phí cho mọi đối tượng sẽ được Trường Đại học kinh tế quốc dân và đội xét nghiệm HIV miễn phí thuộc Bộ Y tế tổ chức.Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình nhằm hưởng ứng ngày thế giới phòng chống AIDS (1-12) do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường Đại học kinh tế quốc dân tổ chức từ ngày

Theo đó, bàn xét nghiệm HIV miễn phí sẽ được đặt ở dọc vỉa hè trên đường Trần Đại Nghĩa trước cổng trường Đại học kinh tế quốc dân. Mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên, lao động,... đều có thể tham gia xét nghiệm.

Ngoài hoạt động xét nghiệm miễn phí, chương trình còn có các hoạt động khác như 200 sinh viên sẽ đạp xe cổ động qua các tuyến phố chính của Hà Nội; đi bộ cổ động quanh bờ hồ Hoàn Kiếm với chủ đề: “Trao yêu thương hàn gắn nỗi đau người có HIV;” quyên góp ủng hộ những người có HIV; tọa đàm “HIV với thanh niên”…

Xét nghiệm máu miễn phí cho người dân tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Hiện nay, đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vẫn đang trở thành mối lo ngại lớn của toàn xã hội khi số người phát hiện mắc mới vẫn không ngừng gia tăng.

Theo con số mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11-2011, trên địa bàn cả nước đã phát hiện thêm 1.500 trường hợp nhiễm HIV. Như vậy, số người nhiễm HIV cả nước tính đến giữa tháng 11-2011 lên 274.500 người, trong đó trên 100.000 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 51.000 người tử vong do AIDS.


Theo ông Chu Quốc Ân, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát nếu chúng ta không có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ và hiệu quả.

So sánh với năm trước, dịch vẫn tăng và tập trung ở những nhóm đối tượng cao như nghiện chích ma túy, phụ nữ mại dâm. Kết quả nghiên cứu các hành vi gần đây cho thấy tỷ lệ sử dụng chung bơm kim tiêm còn cao ở nhóm nghiện chích ma túy, tỷ lệ không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với khách làng chơi của gái mại dâm còn cao, có dấu hiệu tăng tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống AIDS hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Đó là tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS là một rào cản gây khó khăn cho hoạt động phòng chống dịch bệnh này. Hơn nữa, chương trình phòng chống HIV/AIDS đang thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ cán bộ tại tất cả các tuyến và kinh phí cho các tỉnh phòng chống dịch bệnh này vẫn ở mức thấp cũng gây ra những trở ngại không nhỏ.

Để đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, nhiều chương trình can thiệp giảm tác hại lây nhiễm HIV của Bộ Y tế tiến hành trong thời gian qua đạt được kết quả khả quan như: Chương trình phân phát bơm kim tiêm đã tiếp cận được hơn 134.600 người nghiện chích ma túy, với số lượng bơm kim tiêm được phát miễn phí hơn 12 triệu chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2010. Chương trình khuyến khích sử dụng bao cao su đã cấp phát miễn phí hơn 11 triệu chiếc cho các đối tượng có nguy cơ cao...

P.Lan - T.Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân