Hà Nội: Phê bình hai người đứng đầu đơn vị có tham nhũng

Đỗ Việt| 18/10/2016 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy cho biết, trong 9 tháng đầu năm, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử nghiêm minh. Trong đó, đã xử lý hai người đứng đầu đơn vị để xảy ra tham nhũng.

Tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy chiều 18/10, ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Thành ủy đã thông tin về công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố 9 tháng đầu năm.

Hà Nội: Phê bình hai người đứng đầu đơn vị có tham nhũng

Ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội

Theo lãnh đạo Ban nội chính Thành ủy, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và kế họach phát triển kinh tế xã hội năm năm 2016- 2020. Thành ủy, Ban thường vụ Trung ương luôn xác định công tác phòng chống tham những là nhiệm vụ trọng tâm và đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thực hiện trong đó tập trung vào các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, cải cách hành chính và phối hợp giữa các cơ quan chức năng phát hiện xử lý tham nhũng.

Trong 9 tháng đầu năm, có 315 cơ quan tổ chức đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Thành phố đã tiến hành rà soát 418 văn bản quy phạm pháp luật, đã thực hiện 15 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn tại các cơ sở ban, ngành, quận, huyện và thị xã.

Đặc biệt, nhiều vụ án hình sự, trọng điểm, nhạy cảm phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt các vụ án tham nhũng do trung ương ủy quyền cho Hà Nội đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Điển hình như vụ xét xử bị cáo Phạm Thị Bích Lương và đồng bọn phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Ban nội chính Thành ủy, trong 9 tháng đầu năm Hà Nội đã xử lý trách nhiệm hai người đứng đầu đơn vị có tham nhũng bằng hính thức xử phạt hành chính  và phê bình. Tuy nhiên, hai trường hợp này vẫn chưa được công khai?

Trước câu hỏi của nhiều phóng viên báo chí về việc trên khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan còn mang tính hình thức, việc thu hồi, phong tỏa tài sản tham nhũng chưa hiệu quả?  ít vụ việc tham nhũng được phát hiện  qua  công tác tự kiểm tra nội bộ? ông Toàn cho rằng, việc thu hồi tài sản tham nhũng là một vấn đề rất khó khăn, chỉ đạt mức bình quân khoảng 27%-28%.

“Việc thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề cam go, không chỉ của Hà Nội mà của toàn quốc. Trung ương cũng bàn nhiều vấn đề này, trong đó có vấn đề sửa quy định pháp luật để tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng” - ông Toàn nói.

Ông Toàn chia sẻ thêm. Ban Nội chính Thành ủy ra đời đã tập trung làm hết trách nhiệm, đồng thời phối hợp với các ban ngành liên quan để nâng cao hiệu quả đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Phó trưởng ban Thường trực Ban nội chính Thành ủy cũng thừa nhận công tác kiểm tra nội bộ tham nhũng ít được phát hiện do tồn tại một số nguyên nhân như  việc giám sát còn chưa được chặt chẽ, tinh thần phê và tự phê chưa nâng cao được ý thức trách nhiệm của cán bộ Đảng viên…

Theo báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội kết quả phát hiện xử lý tham nhũng 9 tháng đầu năm, Công an thành phố đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng. Đã kết luận điều tra chuyển VKS đề nghị truy tố 6 vụ, 14 bị can, đình chỉ điều tra 1 vụ, 1 bị can. Đang điều tra 14 vụ, 49 bị can. Tổng số tài sản thiệt hại là 3.485m2 đất và 600 triệu đồng

VKSND hai cấp thành phố đã thụ lý 12 vụ, 33 bị can ( Trong đó, cấp thành phố 6 vụ, 24 bị can. Cấp huyện 6 vụ 9 bị can. Đã giải quyết 10 vụ, 31, bị can. Đã truy tố, chuyển Tòa án 9 vụ, 30 bị can, đình chỉ 1 vụ, 1 bị can, đang giải quyết 2 vụ, 2 bị can.

TAND hai cấp của thành phố đã xét xử 11 vụ,  64 bị cáo về các tội phòng chống tham nhũng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phê bình hai người đứng đầu đơn vị có tham nhũng