Gã con rể bất hiếu đập phá mồ mả nhà vợ

Mạnh Hùng| 10/03/2023 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, vợ chồng Long mỗi người sống một nơi. Để ép vợ quay về sống cùng nhà, Long đã ba lần đập phá, ném chất bẩn vào mộ ông ngoại của vợ, rồi chụp ảnh gửi cho gia đình nhà vợ. Chưa dừng lại ở đó, Long còn đe dọa sẽ làm tương tự với đối với mồ mả ông bà nội nhà vợ.

Ngày 10/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc Long (SN 1972, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xin giảm nhẹ hình phạt về tội xâm phạm mồ mả.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Long đã bị TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) tuyên phạt 42 tháng tù, buộc bồi thường 30 triệu đồng về tội danh trên. Động cơ gây án của Long được xác định xuất phát từ động cơ đê hèn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Gã con rể bất hiếu đập phá mồ mả nhà vợ

Bị cáo Nguyễn Ngọc Long tại phiên toà phúc thẩm 

Theo bản an sơ thẩm, Long và chị M. là vợ chồng, nhưng đã tách ra sống riêng và nộp đơn ly hôn chờ tòa án giải quyết. Do có mâu thuẫn với vợ, Long đã ba lần đập phá mồ mả ông T., là ông ngoại chị M.

Lần thứ nhất, ngày 2/9/2021, Long đến Nghĩa trang Văn Điển đập phá đồ thờ cúng như mâm bồng, chén, giá… trên mộ ông T. Sau đó, Long chụp ảnh lại hình ngôi mộ bị phá, gửi vào nhóm chung zalo có chị M. cùng bố, mẹ và em trai chị.

Mục đích của Long nhằm đe dọa chị M. phải quay về sống chung với anh ta. Long dọa chị M, nếu không về sống chung, anh ta sẽ ném sơn vào nhà thờ ông bà nội chị M. ở Hưng Yên và mộ ông T. Hôm sau, Long tiếp tục đe dọa chị M.: “Mồ mả ông T. sẽ bị phá tiếp, chết không yên”.

Ngày 18/10/2021, Long lại ra mộ ông ngoại chị M. ở Nghĩa trang Văn Điển. Tại đây, Long ném hỗn hợp sơn đỏ, mắm tôm, chất bẩn vào mộ rồi chụp ảnh, gửi nhóm zalo có gia đình chị M. Long còn đe dọa, nếu bố mẹ vợ tố giác thì anh ta sẽ phá nát mồ mả ông bà nội...

Ngày 5/11/2021, mẹ vợ Long tới Công an huyện Thanh Trì tố cáo hành vi của Long. Trong quá trình cơ quan công an đang xử lý đơn thư tố cáo theo quy định thì khoảng một tuần sau, Long tiếp tục phá hoại mộ ông T. Lần này, ngoài ném chất bẩn và chụp ảnh lại, Long còn lấy đi một bộ đồ thờ bằng đá. Sau đó, gia đình chị M. kiểm tra thấy mất bát hương nên nhắn tin, yêu cầu Long trả lại. Long đồng ý và buông thả một câu: “Muốn đi tù một năm cho nhẹ đầu”. Ngày 26/11/2022, Long cầm bát hương đã lấy trả cho gia đình chị M. Nhưng trên đường đi, Long đã bị cơ quan công an giải về trụ sở để giải quyết.

Tại cơ quan công an, Long cho rằng, mẹ vợ anh ta theo đạo Hoàng Thiên Long nên đã yểm bùa vào bát hương và nhét bùa vào quách chứa thi thể ông T. Điều đó dẫn tới gia đình anh ta luôn lục đục, mâu thuẫn.

Theo lời khai của Long, tháng 9/2021, Long mơ thấy ông T. về báo mộng, bảo phải dỡ bùa và thay bát hương. Long nói lại việc này nhưng gia đình nhà vợ không đồng ý nên anh ta ăn ngủ không yên và quyết định phải thay bát hương cho gia đạo yên ổn.

Ngoài hành vi phá hoại mồ mả như trên, Long còn nhiều lần tới Đài Truyền hình Việt Nam, nơi chị M. đang công tác để chửi bới, quấy rối. Một số người không quen biết Long cũng bị nhắn tin chửi bới, đe dọa chỉ vì có quan hệ với vợ anh ta...

Sau phiên sơ thẩm, gia đình chị M. có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Long. Tuy nhiên sau đó, gia đình chị M. đã rút lại đơn kháng cáo. Về phần mình, bị cáo Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt bằng thời gian tạm giam.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Long thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định. Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện hành vi phạm tội của bị cáo Long cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng, Hội đồng xét xử phúc thẩm khẳng định, bản án của Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo Long là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không đưa ra được chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể xem xét, áp dụng. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo Long, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã con rể bất hiếu đập phá mồ mả nhà vợ