Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp F1,nâng mức cảnh báo lên cao nhất

Duy Uyên| 29/04/2021 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/4, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Thêm 1 trường hợp F1 của bệnh nhân ở Hà Nam

Tại cuộc họp, sau khi thông tin cụ thể về trường hợp F0 tên N.V.Đ. (SN 1993, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, hiện lực lượng chức năng xác định có thêm 1 trường hợp F1 (ở huyện Đông Anh) đi ăn cỗ chung với bệnh nhân này. Như vậy, Hà Nội đã phát hiện 2 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân Đ.

Trường hợp F1 (N.X.T) có liên quan ca bệnh ở Hà Nam (N.V.Đ) là nam, SN 1981, hiện là học viên tại Học viện Mật Mã (Tân Triều, Thanh Trì). Ngày 25/4, anh T. có sang nhà anh Đ. chơi, nói chuyện khoảng 60 phút (ngồi gần BN Đ.).

Ngày 26/4 anh T. quay trở lại Học viện học. Ngày 29/4 sau khi có thông tin BN Đ dương tính, anh T. được Học viện cho cách ly riêng tại tầng 17, khu KTX. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh T. âm tính.

Lãnh đạo Sở Y tế phân tích, trường hợp dương tính tại Hà Nam có diễn biến khá phức tạp, do gần Hà Nội và có các F1 liên quan nên cần đặc biệt "cảnh giác".

Ông cũng cho rằng, sắp tới dự kiến sẽ có người dương tính và có thể số lượng người nhiễm sẽ cao hơn các đợt trước. Vì vậy các quận, huyện phải chuẩn bị các kịch bản và các biện pháp phòng chống dịch...

Ông nhấn mạnh, việc cách ly tập trung nếu làm không nghiêm sẽ lây ra như trường hợp ở Yên Bái mới xảy ra. Trường hợp ở Hà Nam vẫn đang điều tra nhưng có thể có liên quan đến khu cách ly.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, tại Hà Nam đã có 5 ca dương tính trong cùng một gia đình, diễn biến dịch bệnh phức tạp nên cần sẵn sàng do Hà Nội có nguy cơ cao, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bà Hà cũng lưu ý việc cách ly trong các khách sạn, cần quán triệt ngay, tập trung rà soát, tăng cường kiểm tra đảm bảo phòng chống dịch, "các trường hợp ở Yên Bái và Hà Nam có thể do việc cách ly tập trung ở khách sạn".

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn nên “nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn". Việc xuất hiện đợt dịch tiếp theo ở Việt Nam là nguy cơ hiện hữu bởi nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào.

Hà Nội nâng mức cảnh báo lên cao nhất

hanoi.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng (giữa) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 29/4 (Ảnh: Thành Trung)

Tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị cần nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Thủ đô lên mức độ cao nhất.

"Những ngày gần đây, 1 số tỉnh đã có ca dương tính ngoài cộng đồng. Yên Bái một trường hợp là nhân viên khách sạn lây trong khu cách ly. Ở Hà Nam có 5 người và theo thông báo sơ bộ có hàng chục trường hợp F1 với ca bệnh này, trong đó có 2 ca F1 ở Hà Nội tính đến cuối chiều nay (29/4)" - ông Dũng thông tin thêm.

Để phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, ông Dũng khuyến cáo các cơ quan liên quan, người dân thực hiện triệt để thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, quản lý chặt các khu cách ly tập trung trên địa bàn, không để dịch lây từ trong khu cách ly ra bên ngoài và lây chéo trong khu cách ly với nhau.

"Cần quản lý chặt chẽ việc người dân di chuyển đến Hà Nội sau đợt nghỉ lễ. Phát huy sức mạnh của tổ Covdi-19 cộng đồng, làm tốt công tác rà soát, khai báo y tế sau nghỉ lễ… Sắp tới, trên địa bàn thành phố sẽ "nóng" hơn rất nhiều" - ông Dũng nhận định.

Ban chỉ đạo TP cũng đề nghị đẩy mạnh công tác truyền thông về đề cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện việc tiêm vaccine phòng Covid-19, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, tránh tâm lý lơ là chủ quan.

Khuyến cáo người dân thực hiện triệt để thông điệp 5 K của Bộ Y tế. Trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Cùng đó, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, bắt buộc các trường hợp tạm trú, tạm vắng sau kỳ nghỉ lễ quay trở lại Thành phố phải khai báo y tế.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.


Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng như không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp F1,nâng mức cảnh báo lên cao nhất