Hà Nội dự kiến áp dụng "thẻ xanh, thẻ vàng Covid" khi đi xe buýt

Thảo Nguyên| 18/09/2021 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội về xây dựng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.

Theo đó, áp dụng các tiêu chí về "thẻ xanh/thẻ vàng Covid" với hành khách. Cụ thể:

Tiêu chí "thẻ xanh Covid"

- Đã tiêm mũi vắc xin thứ hai được 14 ngày và không quá 12 tháng

- Đã được tiêm một mũi vắc xin 14 ngày và không quá 12 tháng (đối với các loại vắc xin chỉ cần tiêm một mũi như vắc xin Janssen của Johnson & Johnson);

- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

ha-noi.jpeg
Xe buýt Hà Nội sắp được hoạt động trở lại sau thời gian phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tiêu chí "thẻ vàng Covid"

- Các cá nhân đã tiêm một mũi vắc xin được 14 ngày (đối với loại vắc xin có yêu cầu 2 mũi).

Các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên sổ sức khỏe điện tử có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: Giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh hoặc thẻ vàng.

Với tiêu chí về lộ trình, Sở GTVT Hà Nội cho biết, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Việc áp dụng thẻ xanh/thẻ vàng theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội (kể từ 0h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10): lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có "thẻ xanh Covid" hoặc "thẻ vàng Covid" và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách phải có "thẻ xanh Covid" hoặc "thẻ vàng Covid" và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Trong giai đoạn bình thường mới: lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có "thẻ xanh Covid". Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến áp dụng "thẻ xanh, thẻ vàng Covid" khi đi xe buýt