Hà Nội: Đề xuất dịch vụ giao hàng hoạt động trở lại, cần bảo đảm điều kiện gì?

Nhật Vũ| 16/09/2021 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Shipper” khi vận chuyển, giao nhận hàng hóa phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng COVID-19. Đồng thời, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Chiều 16/9, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ký trình lên UBND thành phố Hà Nội đề xuất quản lý hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng xe môtô (shipper) trên địa bàn thành phố.

shipper-hoat-dong-tro-lai.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, để tạo điều kiện cho hoạt động của các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại và người dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã nêu trên, đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND Thành phố cho phép xe môtô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ).

Phạm vi hoạt động trên địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Thời gian hoạt động từ 09h00 đến 21h00 hàng ngày.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng quy định rõ về điều kiện hoạt động. Cụ thể, đối với người giao hàng: Phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, khi vận chuyển, giao, nhận hàng hóa phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 với bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 còn thời hạn theo quy định của ngành y tế; Phải chủ động khai báo y tế qua website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường tham gia giao thông và xuất trình thêm CCCD/CMTND khi được kiểm tra.

Đối với đơn vị quản lý nhân viên và đơn vị cung cấp phần mềm phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, sàng lọc, quản lý người giao hàng đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định; Chỉ kết nối dịch vụ trong khu vực được thành phố cho phép hoạt động; Cam kết đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao nhận hàng hóa theo quy định của Bộ Y tế và các quy định khác của pháp luật hiện hành.

Trong đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng nêu rõ, tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng xe môtô, xe hai bánh đối với các cá nhân hoạt động tự do; tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe môtô, xe hai bánh (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”) cho đến khi có thông báo mới.

Đơn vị này cũng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tạo điều kiện ưu tiên bố trí các điểm xét nghiệm, tiêm vaccine phòng dịch cho các đối tượng là người điều khiển phương tiện xe môtô, xe hai bánh tham gia vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Thông báo công khai các địa điểm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. Đề xuất cơ chế miễn phí hoặc hỗ trợ một phần phí xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện xe môtô, xe hai bánh tham gia vận chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề xuất dịch vụ giao hàng hoạt động trở lại, cần bảo đảm điều kiện gì?