Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2025, Thủ đô ước đón khoảng 12,77 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 3,16 triệu lượt (tăng 20,2%) và khách nội địa ước đạt 9,61 triệu lượt (tăng 7,8%).
Tổng thu từ khách du lịch trong giai đoạn này ước đạt 51.940 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 5/2025, Hà Nội đón khoảng 2,72 triệu lượt khách, tăng 16,9% so với cùng kỳ, với khách quốc tế đạt 567.370 lượt (tăng 25%) và khách nội địa đạt 2,16 triệu lượt (tăng 14,9%). Tổng doanh thu từ khách du lịch trong tháng 5 đạt khoảng 10.540 tỷ đồng, tăng 19%.
Sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Hà Nội trong năm 2025 được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực. Trong đó, nổi bật là chuỗi hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch đồng bộ, có chiều sâu, như Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Lễ hội Quà tặng du lịch, các chiến dịch truyền thông số, video clip giới thiệu điểm đến và hợp tác quảng bá trên nền tảng quốc tế.
Bên cạnh đó, Hà Nội đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch di sản, du lịch ẩm thực, trải nghiệm làng nghề, city tour bằng xe buýt 2 tầng, đêm Hà Nội... Sự kết nối giữa di sản văn hóa – không gian sáng tạo – nghệ thuật đương đại cũng góp phần làm mới hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt du khách.
Đồng thời, công tác công tác truyền thông quảng bá cũng được chú trọng, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không để quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp quảng bá trên các nền tảng truyền thông số.
Đặc biệt, Hà Nội tiếp tục giữ vững sức hút đối với các thị trường quốc tế trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Pháp nhờ chính sách visa thông thoáng hơn và đường bay quốc tế được phục hồi, mở rộng.
Trong những tháng tới đây, Sở Du lịch xác định sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; Triển khai nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn; Triển khai nhiệm vụ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai.
Đồng thời, phối hợp tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khoẻ… Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới tại các khu vực có tiềm năng, thế mạnh như: Du lịch đêm tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng, du lịch ứng dụng thực tế ảo…
Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu...
Hà Nội cũng đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách trong năm 2025, trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế, từng bước xây dựng hình ảnh Thủ đô trở thành “Điểm đến hàng đầu châu Á” và trung tâm du lịch của khu vực.