Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hà Nội có 229 sản phẩm công nghiệp chủ lực

Trang Nhi 21/03/2024 - 08:04

Từ năm 2018 - 2023, UBND TP. Hà Nội đã công nhận tổng số 229 sản phẩm của 156 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong, trụ đỡ và là động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô; có tác động lan tỏa mạnh đến kinh tế thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

san-pham-cong-nghiep-chu-luc-1.jpg
Hà Nội đã có 229 sản phẩm công nghiệp chủ lực

Từ năm 2018 - 2023, UBND TP. Hà Nội đã công nhận tổng số 229 sản phẩm của 156 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Các doanh nghiệp có sản phẩm được TP. Hà Nội công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực phần lớn là những đơn vị có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Để đạt được thành công này, các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của thành phố đã năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế qua đó tăng năng suất lao động, phát triển bền vững ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, TP. Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND ngày 15/12/2023 về thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, xét chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố;…

Từ đó, năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút sự tham gia của 20 - 25 doanh nghiệp với khoảng 30 - 35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố, trong đó 10 - 15 sản phẩm được công nhận lần đầu. Hà Nội phấn đấu 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố.

Đây cũng là cách để các sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Song, bên cạnh việc phải tăng về số lượng, ứng dụng công nghệ cao, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; tác động lan tỏa cao đến các ngành sản xuất và kinh tế khác, sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường; tăng số doanh nghiệp tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu, cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia... các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của Hà Nội rất cần sự trợ lực của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có 229 sản phẩm công nghiệp chủ lực