Chuyển động

Guyana, Venezuela đều cam kết hòa bình

Hà Mai 15/12/2023 - 09:18

Guyana và Venezuela cam kết đảm bảo khu vực Esequibo đang tranh chấp luôn hòa bình, Tổng thống Guyana Irfaan Ali cho biết sau cuộc gặp ngày 14/5 với người đồng cấp Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về tranh chấp liên quan đến khu vực biên giới giàu dầu mỏ.

venezuela-va-guyan.png
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Guyana Irfaan Ali gặp nhau trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp biên giới, ở Kingstown, St. Vincent và Grenadines, ngày 14/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại sân bay Kingstown của đảo quốc Saint Vincent và Grenadines, cùng với các đại diện của Cộng đồng Caribe (CARICOM), Brazil, Liên hợp quốc và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

Những bất đồng về khu vực rừng Esequibo rộng 160.000 km2 (62.000 dặm vuông) đã kéo dài trong nhiều thập kỷ, nhưng Venezuela đã khôi phục yêu sách của mình, bao gồm cả các khu vực ngoài khơi, trong những năm gần đây sau những phát hiện lớn về dầu khí.

Tranh chấp sẽ được đưa ra trước Tòa án Công lý Quốc tế, mặc dù phán quyết cuối cùng có thể phải mất nhiều năm nữa mới có. Các cử tri ở Venezuela trong tháng này đã bác bỏ thẩm quyền của Tòa án và ủng hộ việc thành lập một nhà nước mới trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Guyana đã đặt câu hỏi về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và cho biết biên giới trên đất liền của họ không được thảo luận, trong khi các nhà phân tích chính trị ở Caracas cho rằng cuộc bỏ phiếu là một nỗ lực của Tổng thống Maduro để đánh giá sự ủng hộ dành cho chính phủ của ông trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 chứ không phải là “khúc dạo đầu cho cuộc xâm lược”. Tuần trước, Tổng thống Maduro cho biết, ông sẽ cho phép thăm dò dầu ở Esequibo, khiến Tổng thống Irfaan Ali của Guyan sau đó phải tìm cách trấn an các nhà đầu tư vào các dự án đã được chính phủ Guyan phê duyệt, bao gồm cả Exxon Mobil và đối tác tương lai Chevron, rằng khoản đầu tư của họ được an toàn.

"Tôi đã nói rất rõ rằng Guyana có toàn quyền... phê duyệt và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động phát triển, đầu tư, hợp tác, kinh doanh, cộng tác, hợp tác, cấp bất kỳ giấy phép nào và cấp bất kỳ nhượng bộ nào trong phạm vi không gian lãnh thổ và trong không gian chủ quyền của chúng tôi”, Tổng thống Irfaan Ali nói.

Ông nhắc lại tranh chấp phải được giải quyết thông qua ICJ. "Guyana không phải là kẻ xâm lược, Guyana không tìm kiếm chiến tranh, nhưng Guyana có quyền hợp tác với tất cả các đối tác để bảo vệ đất nước mình", ông nói thêm. "Cả hai bên cam kết đảm bảo khu vực vẫn là khu vực hòa bình".

Các cuộc họp vẫn đang diễn ra và Tổng thống Maduro vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Các khu vực ngoài khơi cung cấp toàn bộ sản lượng dầu ở Guyana, nơi có nền kinh tế đang bùng nổ nhờ sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba lên hơn 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guyana, Venezuela đều cam kết hòa bình